hệ điều hành ios

Hệ điều hành iOS là gì? Học lập trình iOS có khó không?

Hệ điều hành iOS là gì? Tại sao iOS khác với các hệ điều hành khác? Việc tìm hiểu về hệ điều hành này được rất nhiều lập trình viên quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một cách đầy đủ nhất về hệ điều điều này đang có sức hút này.

Hệ điều hành iOS là gì?

iOS hay iPhone OS là hệ điều hành trên các thiết bị của Apple. Hệ điều hành này chạy trên các thiết bị iPad, iPhone và iPod và là hệ điều hành được sử dụng phổ biến thứ 2 trên toàn cầu.

ios
Hệ điều hành iOS được chạy trên các thiết bị của Apple

Khi mới được đưa vào sử dụng, hệ điều hành iOS chỉ được sử dụng để chạy trên các thiết bị iPhone. Tuy nhiên, sau đó iOS được mở rộng và chạy trên nhiều thiết bị khác như máy tính bảng, iPod Touch. Tính đến tháng 1 năm 2017, hệ điều này đã có tới 2.2 triệu thiết bị. Một trong số đó là các ứng dụng được tạo ra chỉ để phục vụ cho iOS và đã được tải về với số lượng lên tới gần 130 tỷ lần. Tính đến quý 4 năm 2010 đã có tới gần 26% tổng số điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành iOS.

Những kiến thức cần biết về iOS

Lịch sử ra đời của hệ điều hành iOS

Hệ điều hành iOS lần đầu tiên được công bố là tại Hội nghị Triển lãm Macworld được diễn ra vào ngày 9 tháng 1 năm 2007. Đến tháng 9 năm 2007, phiên bản iOS đầu tiên đã được ra đời với chiếc iPhone thế hệ thứ nhất. Sau đó, hệ điều hành này đã được mở rộng trên các thiết bị phần cứng khác như iPad, iPod. Tên gọi lúc ấy của hệ điều hành này là iPhone OS.

Đến tháng 6 năm 2010, Apple đã chính thức đổi tên iPhone OS thành iOS. Tuy nhiên, trước đó cái tên iOS đã được công ty Cisco đăng ký bản quyền, sử dụng cho hệ điều hành của mình. Để tránh gặp phải những rắc rối không mong muốn về sau, Apple đã xin giấy phép sử dụng thương hiệu iOS từ Cisco. Điều này cũng tương tự như việc Apple mua thương hiệu iPhone để sử dụng cho những thiết bị thông minh của mình.

Giao diện của hệ điều hành iOS

Với iPhone và cả các thiết bị Apple sử dụng hệ điều hành iOS. Bất cứ khi nào vuốt từ cạnh dưới màn hình nền trên hay bấm vào phím home thì cũng đều sẽ trở về màn hình chính, kể cả khi đang mở ứng dụng hay làm bất cứ một điều gì. Cạnh bên trên sát màn hình là nơi thể hiện thông tin về mạng di động, wifi, cường độ sóng, pin. Khi màn hình chưa được mở, thông tin về ngày giờ sẽ được xuất hiện trên màn hình cùng các thông báo ở giữa.

hệ điều hành ios
Hệ điều hành iOS có tính bảo mật cực cao

Chạm và giữ vào ứng dụng để thay đổi vị trí, xóa ứng dụng hoặc nhóm ứng dụng lại với nhau. Để hoàn thành bấm vào phím home là xong.

Vuốt cạnh 2 bên góc của màn hình để xem được các thông báo, truy cập vào trung tâm điều khiển đối với các dòng điện thoại iPhone X trở lên. Vuốt từ trên xuống để xem các thông báo và vuốt từ dưới lên để vào trung tâm điều khiển đối với các dòng máy dưới iPhone X.

Tính bảo mật của hệ điều hành iOS

Một trong những ưu điểm của các thiết bị chạy hệ điều hành iOS là tính bảo mật so với những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng chạy hệ điều hành Android. Với các thiết bị iPhone và iPad mọi người cần duyệt qua thư viện ứng dụng đã được Apple phê duyệt. Điều này giúp người dùng có thể tránh được các ứng dụng độc lại, virus tiềm ẩn khi cài đặt ứng dụng. Các ứng dụng iOS của Apple chỉ có thể tải và cài đặt các ứng dụng đã được kiểm tra và chấp nhận bởi công ty Apple.

Các phiên bản iOS

Từ khi đi vào hoạt động, Apple đã không ngừng phát triển và nâng cấp các sản phẩm của mình. Sau mỗi phiên bản iOS lại có thêm các tính năng mới, các lỗi được chỉnh sửa, khắc phục. Tính tới thời điểm hiện tại iOS đã có tới 14 phiên bản khác nhau được nâng cấp theo từng đời máy. Các phiên bản mới luôn có những ưu điểm, những tính năng ưu việt được cải tiến nhằm mục đích phục vụ tốt hơn cho người dùng.

Và phiên bản mới nhất hiện nay, phiên bản iOS 14 được đánh giá cực cao. Người dùng sử dụng những chiếc điện thoại đời thấp cũng có thể nâng cấp phiên bản iOS tùy thuộc vào từng đời máy. Việc này giúp cho những người không có đủ điều kiện để sắm những chiếc máy đời mới vẫn nhận được các bản cập nhật, nâng cấp tính năng.

Học lập trình iOS có khó không?

lập trình ios
Học lập trình iOS không quá khó 

Thực tế câu hỏi này được rất nhiều bạn trẻ đặt ra trước khi bắt tay vào lập trình iPhone. Hầu hết tất cả mọi người đều đắn đo suy nghĩ rất kỹ trước khi bước chân vào một lĩnh vực mới. Tuy nhiên lại không có bất cứ một câu trả lời nào chắc chắn cho việc này.

Khi lập trình một loại ngôn ngữ, sẽ không có bất cứ một giới hạn nào cả. Matt Long (CEO tại GrooveTechnology.com) chia sẻ thêm rằng Việc lập trình iOS có khó hay không phụ thuộc vào việc mọi người muốn làm gì. Nếu so sánh với các loại ngôn ngữ khác thì lập trình iOS và Objective-C là được hỗ trợ một cách đầy đủ nhất. Nó rất dễ nếu như mọi người muốn làm những thứ to lớn cũng như phát triển chúng trong tương lai.

Việc lập trình iOS thực sự không khó, nó chỉ lạ mà thôi. Đừng so sánh chúng với bất cứ một loại ngôn ngữ nào khi còn chưa sử dụng nó. Mọi người chỉ gọi là sử dụng khi đã biết được ít nhất một API mà các loại ngôn ngữ khác không có. Nếu mới chỉ biết viết vớ vẩn thì mọi người mới chỉ là học hết cấp 1 đã vỗ ngực tự hào nói tiếng Việt không có gì khó, ít nhất cũng phải khi học hết cấp 3 mới có thể nhận xét một cách chính xác. Hãy bắt đầu và cảm nhận loại ngôn ngữ tuyệt vời này nhé.

Là một trong những hệ điều hành phổ biến nhất thế giới, hệ điều hành iOS hiện đang được rất nhiều người yêu thích và sử dụng. Việc tìm hiểu là vô cùng quan trọng để có thể đưa ra được quyết định chính xác cho việc học và sử dụng. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp cho mọi người có được cái nhìn tổng quan về hệ điều hành này.