Nổ Vape – đâu là nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

Thuốc lá điện tử và vape rất phổ biến đối với những người hút thuốc, bao gồm cả nhóm thanh thiếu niên và thanh niên, với hàng triệu người trên thế giới hiện đang sử dụng bút vape và thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, nguy cơ được biết đến khi sử dụng các thiết bị này là khả năng xảy ra cháy và nổ do pin bị lỗi và nguy hiểm. Những phát sinh này có thể gây ra tổn thương không nhiều thì ít, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Hãy cùng Insaathaberleri tìm hiểu nguyên nhân gây nổ vape và các biện pháp phòng tránh phù hợp.

Nguyên nhân gây nổ vape

Nguyên nhân gây nổ vape

Thông thường, nguyên nhân gây ra các vụ nổ vape pen không phải do bản thân vape pen mà là do pin lithium-ion bên trong vape pen. Một cuộc kiểm tra đối với thuốc lá điện tử bị lỗi cho thấy rằng các sản phẩm này quá nóng và cháy là do pin lithium-ion. Các loại pin này chứa các vật liệu dễ cháy. Nếu có bất kỳ vấn đề nào với pin – ngay cả một lỗi nhỏ của sản phẩm – nó có thể kết hợp các dung môi rất dễ cháy trong pin và tạo ra nhiệt, do đó, có thể tạo ra áp suất dẫn đến cháy hoặc nổ. Dưới đây là những nguyên do gây cháy nổ pin trong vape điện tử.

Sử dụng Hybrid Mech Mod và Atomizers sai cách

Mech mod là viết tắt của mechanical mod, bao gồm một bộ phận chứa pin và có một bộ phun có thể gắn vào, thường là buồng đốt nhỏ giọt có gắn bông vape và sợi coil (RDA). Pin được định vị để kết nối với nắp trên (mặt dương) và nắp dưới (mặt âm). Sau đó, mech mod được vận hành bằng một nút nhấn duy nhất, thường nằm ở phía dưới hoặc bên cạnh, và không hề có bộ phận điều chỉnh năng lượng. Do đó, dễ nó rất dễ cháy cuộn dây do không kiểm soát được cài đặt công suất và không thể chỉnh được điện trở của cuộn dây của bạn.

Bộ phun trong vape tiếp nhận dòng điện xả từ pin, và trường hợp năng lượng quá cao, nó làm nóng kim loại trong cuộn dây gây ra cháy nổ. các vapers yêu thích mech mod vì sức mạnh và trải nghiệm mà vape mang lại: hương vị đậm, khói dày hơn. Thông thường, chúng dành cho các vapers có kinh nghiệm vì chúng có thể đáng sợ và phức tạp đối với các vapers mới, chưa biết cách sử dụng.

Pin giả, kém chất lượng và bị hỏng

Pin giả, kém chất lượng và bị hỏng

Pin được sản xuất hàng loạt và thử nghiệm tại nhà máy. Những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn để bán trực tiếp cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử đôi khi được bán cho người bán lại, những người bọc lại chúng bằng các tên thương hiệu khác nhau và bán chúng cho các mục đích sử dụng khác. Pin vape tốt nhất là loại có chất lượng cao nhất từ ​​các nhà sản xuất pin lớn.

Khi bạn mua phải pin giả hay pin có chất lượng kém, hầu hết chúng là các loại pin có sức chịu cường độ dòng điện thấp, khả năng bị tai nạn rất cao. Do đó, cách tốt nhất hãy mua pin tại các nhà sản xuất chính hãng.

Sạc sai cách

Đã là các thiết bị điện tử vì việc cần sạc đúng cách là điều quan trọng để phòng tránh các nguy cơ gây cháy nổ, không chỉ riêng vape, mà còn có máy tính bảng, smartphone… Pin lithium-ion bên trong vape có thể bắt lửa hoặc phát nổ nếu được sử dụng không đúng mục đích. Khi bị sạc quá lâu, quá mức điện năng cho phép dẫn đến sự tích tụ quá nhiều lithium kim loại trên cực anode, đây còn được gọi là quá trình mạ. Từ đó, sự tích tụ kim loại của pin lithium có thể xảy ra, gây ra hiện tượng đoản mạch.

Bên cạnh đó, việc CO2 được tạo ra từ phản ứng hóa học bên cực cathode. Nếu pin quá nóng, dù ở bên trong thiết bị vape hay thuốc lá điện tử hay trên thiết bị sạc, nó có thể tạo ra phản ứng dây chuyền dẫn đến rò rỉ chất lỏng quá nhiệt, gây nổ hoặc bắt lửa.

Những thương tích mà nổ vape có thể gây ra cho người dùng

Những thương tích mà nổ vape có thể gây ra cho người dùng

Phần lớn các vụ cháy và nổ liên quan đến thuốc lá điện tử bị lỗi xảy ra khi thiết bị đang ở trong túi của người dùng hoặc đang được sử dụng. Điều này có thể dẫn đến chấn thương ở chân, đùi, mặt, miệng, hộp sọ và não. Quá nóng, khói, lửa và vụ nổ có thể gây ra nhiều thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân, bao gồm:

  • Bị rách da
  • Vết bỏng nặng
  • Chấn thương mắt và tai (bao gồm mất thị lực / thính giác)
  • Chấn thương mặt
  • Chấn thương hàm
  • Mất răng
  • Vỡ xương
  • Sẹo vĩnh viễn hoặc biến dạng
  • Mất ngón tay
  • Mất tứ chi
  • Tử vong

Nhiều vết thương trong số này là là hậu quả vĩnh viễn, dẫn đến các vấn đề lâu dài cho nạn nhân như chăm sóc y tế cần thiết, nhập viện, phẫu thuật, thuốc men và thiết bị y tế. Những tổn thương này cũng có thể gây ra đau khổ về mặt tinh thần và tổn thương tâm lý do chấn thương của sự kiện, cũng như các chấn thương làm biến dạng hoặc suy nhược vĩnh viễn.

Sơ cứu trong trường hợp bị nổ vape

Thông thường sự cố cháy nổ do pin thường gây ra thương tích khá nặng, và bạn không thể tự chữa trị mà phải gọi cấp cứu hay đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất. Tuy nhiên trong trường hợp bạn không thể tự di chuyển nạn nhân mà cần xe cấp cứu, hãy thực hiện các động tác sơ cứu sau trước khi xe cấp cứu đến.

  • Dập lửa bằng cách dùng áo dày hoặc vải bọc kín chỗ cháy nhằm ngăn lửa tiếp xúc với oxi. Nếu nó lan sang quần áo, hãy xé bỏ những phần quần áo đang bị cháy.
  • Nhanh chóng đưa vết bỏng ngâm vào nước nguội, sạch để làm mát da, tránh nhiễm khuẩn vết thương, tuyệt đối không sử dụng nước đá vì nhiệt độ chênh lệch quá cao sẽ khiến biểu bì da co lại đột ngột, khiến vết thương nặng hơn.
  • Sử dụng gạc sạch, vô khuẩn hoặc miếng vải nhỏ sạch đã được sát khuẩn băng lại vùng da bị bỏng nhằm tránh các khu vực bỏng tiếp xúc bụi bẩn
  • Cẩn thận tháo bỏ trang sức, mọi vật cứng xung quanh vùng bị bỏng như vòng, đồng hồ, quần, áo,… để tránh sưng nề vết thương.
  • Trấn tĩnh nạn nhân, hỗ trợ nạn nhân không giãy giụa hay di chuyển quá nhiều, chờ xe cấp cứu đến để chở vào bệnh viện và xử lý vết thương

Cách hạn chế trình trạng cháy nổ vape

Cách bảo vệ tốt nhất nhằm hạn chế các vụ cháy hoặc nổ pin vape đó chính là bảo quản và sử dụng vape đúng cách:

  • Đảm bảo rằng bạn đã đọc và hiểu các khuyến nghị của nhà sản xuất để sử dụng và bảo quản thiết bị của mình. Nếu vape của bạn không có hướng dẫn hoặc bạn có thắc mắc, hãy liên hệ với nhà sản xuất.
  • Chỉ sử dụng pin được khuyến nghị cho thiết bị của bạn. Không kết hợp các nhãn hiệu pin khác nhau, không sử dụng pin có mức sạc khác nhau và không sử dụng pin cũ và pin mới cùng nhau.
  • Kiểm tra thiết bị sạc bạn đang sử dụng và đảm bảo nó tương thích với pin đang được sạc.
  • Sạc vape của bạn trên một bề mặt phẳng, sạch, tránh xa bất cứ thứ gì có thể dễ bắt lửa và nơi nào đó bạn có thể nhìn thấy rõ nó — không phải ghế dài hoặc gối, nơi nó có thể dễ bị quá nhiệt hoặc vô tình bật lên.
  • Bảo vệ vape của bạn khỏi nhiệt độ cao bằng cách không để nó dưới ánh nắng trực tiếp hoặc trong ô tô vào ngày hè nóng nực hoặc đêm lạnh cóng, và không sạc nó ở nhiệt độ quá cao.
  • Không va chạm xung quanh khí hoặc chất lỏng dễ cháy, chẳng hạn như oxy, propan hoặc xăng.
  • Thường xuyên thay thế và kiểm tra các bộ phận bên trong vape, đặc biệt là cuộn dây, sợi đốt.
  • Tránh để pin của bạn chạm vào nhau hoặc chạm vào các bề mặt khác bằng kim loại.
  • Không mua những vape cũ, đã qua sử dụng, nên mua hàng từ các vape shop uy tín.
  • Thường xuyên thay và kiểm tra pin
  • Sử dụng dòng pod dùng 1 lần giá rẻ không cần sạc giúp hạn chế khả năng nổ vape.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tránh được hay biết cách nguyên nhân và cách phòng tránh nổ vape. Điều quan trọng là hãy sử dụng và bảo quản vape đúng cách để hạn chế tình trạng trên nhé.