Thủ tục nhập khẩu vật liệu xây dựng

Thủ tục nhập khẩu vật liệu xây dựng từ Trung Quốc 2022

Vật liệu xây dựng trong nước ngày càng khan hiếm. Bên cạnh đó nguồn hàng Trung Quốc thì đa dạng phong phú nhiều mẫu mã chủng loại cũng như đáp ứng các yêu cầu khác nhau. Vì vậy mà việc nhập vật liệu xây dựng từ Trung Quốc đang là mối quan tâm của đông đảo người dân. Tuy nhiên quy trình và thủ tục nhập khẩu như thế nào thì chưa chắc đã có nhiều người biết tới. Vậy hãy đọc bài viết thủ tục nhập khẩu vật liệu xây dựng từ Trung Quốc dưới đây của Insaathaberleri để hiểu hơn về trình tự này bạn nhé.

Những loại vật liệu xây dựng nào có thể nhập khẩu từ Trung Quốc?

Vật liệu xây dựng của Trung Quốc vô cùng đa dạng về chủng loại, đáp ứng được tất cả các nhu cầu xây dựng trong nước hiện tại, chiếm lĩnh thị trường vật liệu xây dựng và trang trí nội thất vô cùng lớn. Những loại vật liệu xây dựng được nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt nam rất đa dạng có thể kể ra như sắt thép, xi măng, gạch, kính xây dựng, thạch cao,….Tỷ trọng của vật liệu Trung Quốc cũng chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng kim ngạch nhập khẩu vật liệu của Việt Nam

Thủ tục nhập khẩu trực tiếp vật liệu xây dựng từ Trung Quốc

HS code là gì? Thuế nhập khẩu vật liệu xây dựng bao nhiêu?

Theo quy định hiện hành, vật liệu xây dựng không phải mặt hàng nằm trong danh mục cấm nhập khẩu nên các doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu bình thường. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần xác định chính xác loại vật liệu mà mình cần nhập là gì, các mức thuế áp dụng cho sản phẩm ấy là bao nhiêu để đảm bảo thủ tục hải quan diễn ra suôn sẻ. Và đó là lúc bạn cần phải tìm hiểu về HS code mặt hàng của mình. HS code (Harmonized  Commodity Description and Coding System) – Hệ thống hài hòa mô tả và mã hàng hóa là mã phân loại của hàng hóa được quốc tế quy chuẩn, được quy định theo hệ thống phân hóa loại hàng hóa do Tổ chức Hải quan Thế giới phát hành. Mã HS Code giúp xác định chính xác nhóm hàng hóa, biểu thuế phí áp dụng lên sản phẩm của bạn. Thuế nhập khẩu vật liệu xây dựng thay đổi tùy thuộc loại hàng nhập khẩu, cần tra chính xác mã HS Code để biết được thuế nhập khẩu áp lên mặt hàng ấy là bao nhiêu.

Quy trình làm thủ tục nhập khẩu vật liệu xây dựng từ Trung Quốc:

Kiểm tra danh mục hàng hóa để xác định các giấy tờ cần chuẩn bị tiếp theo

Bước đầu tiên khi làm quy trình nhập khẩu vật liệu xây dựng là xác định sản phẩm nhập khẩu có nằm trong nhóm vật liệu xây dựng phải làm công bố hợp quy hay không theo thông tư 19/2019/TT-BXD của Bộ Xây Dựng. Nếu nằm trong danh sách này, bạn sẽ cần làm công bố hợp quy theo quy QCVN 16:2019/BXD.

Tiến hành làm hồ sơ công bố hợp quy nếu hàng hóa trong danh mục yêu cầu

Hồ sơ công bố hợp quy bao gồm:

  • Giấy giới thiệu của công ty.
  • Mẫu giấy đăng ký hợp quy mặt hàng vật liệu xây dựng
  • Hợp đồng (Sao y)
  • Invoice (Sao y)
  • Packing list (Sao y)
  • CO, CQ, Catalogue, Iso
  • Tờ khai phân luồng hải quan (Nếu bạn đã làm tờ khai trước khi làm đăng ký chứng nhận hợp quy)

Hồ sơ này nộp tại Sở xây dựng địa phương nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

Mở tờ khai nhập khẩu, nộp thuế hải quan

Sau khi làm xong hồ sơ công bố hợp quy, doanh nghiệp cần sử dụng chữ ký số của mình để mở tờ khai nhập khẩu trên phần mềm Khai hải quan điện tử ECUS, điền các thông tin yêu cầu theo bảng mẫu như đơn vị hải quan khai báo, thông tin vận đơn, HS Code,…. Sau khi hoàn thành tờ khai hải quan, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ hải quan hàng nhập khẩu như sau:

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng
  • Invoice
  • Packing list
  • Bill of Lading
  • CO, CQ
  • Giấy đăng ký hợp quy do trung tâm kiểm định cấp
  • Các chứng từ khác nếu có

Lấy mẫu đi test và đăng ký chứng nhận hợp quy

Sau khi thông quan thành công, doanh nghiệp chuyển hàng về kho, chuẩn bị sẵn sàng cho lấy mẫu kiểm định. Doanh nghiệp cần đăng ký lấy mẫu vật liệu chứng nhận hợp quy tại Sở xây dựng địa phương. Sở xây dựng sẽ cử cán bộ đến doanh nghiệp lấy mẫu và kiểm định theo đúng thủ tục, thường sẽ hoàn thành trong vòng 7 ngày.

Thực hiện công bố hợp quy, thông quan tờ khai hải quan

Sau khi có kết quả chứng nhận hợp quy, doanh nghiệp tiến hành công bố hợp quy tại Sở xây dựng địa phương. Hồ sơ gồm có:

  • Giấy giới thiệu của doanh nghiệp.
  • Giấy phép đăng ký doanh nghiệp.
  • Chứng nhận hợp quy.
  • Bản công bố hợp quy.

Nhập hàng thông qua bên dịch vụ nhập khẩu vật liệu xây dựng

So với các mặt hàng thông thường, quy trình nhập khẩu mặt hàng vật liệu xây dựng khá phức tạp do đây là mặt hàng cần làm công bố hợp quy để có thể phân phối ra thị trường. Do đó, việc nhập hàng thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ nhập khẩu là một giải pháp nhanh gọn, hợp lý đối với những doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh mặt hàng này.

Những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhập khẩu vật liệu xây dựng có rất nhiều kinh nghiệm để thông quan hàng hóa suôn sẻ, họ nắm chặt được các thủ tục hải quan cần thiết và công bố hợp quy để có thể đưa được hàng hóa ra thị trường, bạn sẽ mất thêm chi phí tuy nhiên sẽ không mất thời gian thực hiện những thủ tục này – sẽ mất rất nhiều thời gian, công sức nếu bạn mới bắt đầu kinh doanh vật liệu xây dựng nhập khẩu. Một số công ty cung cấp dịch vụ nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc uy tín như: Ninja Direct, Aliorder Logistics, Cẩm Thạch Logistics, Võ Minh Thiên…

Những lưu ý khi tiến hành làm thủ tục nhập vật liệu xây dựng từ Trung Quốc

Khi tiến hành làm thủ tục nhập hàng Trung Quốc chính ngạch vật liệu xây dựng, doanh nghiệp cần chú ý một số điểm sau:

  • Xác định mặt hàng cần nhập khẩu : Trước khi tiến hành nhập khẩu, doanh nghiệp cần kiểm tra kĩ mặt hàng mình kinh doanh có được phép nhập khẩu không hoặc có những yêu cầu cần phải đáp ứng để có thể nhập hàng Trung Quốc về Việt Nam hay không
  • Kiểm tra hàng hóa trước khi nhập khẩu: Doanh nghiệp cần kiểm tra hàng hóa trước khi nhập khẩu để đảm bảo hàng hóa nhập về đúng chủng loại, mẫu mã, chất lượng, đối chiều với các giấy tờ đi kèm hàng hư CO, CQ, Packing list,… để đảm bảo hồ sơ chính xác, tránh gặp rủi ro khi thông quan.
  • Mua bảo hiểm hàng hóa trước khi nhập khẩu: Quá trình di chuyển đường dài giữa các quốc gia có khá nhiều rủi ro có thể xảy ra, doanh nghiệp nên mua bảo hiểm cho hàng hóa của mình để đảm bảo an toàn.
  • Theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa: Doanh nghiệp cần theo dõi quá trình vận chuyển hàng hóa của mình để có kế hoạch làm thủ tục nhập khẩu hợp lý
  • Xác định đúng mã HS Code, đảm bảo đủ hồ sơ chứng từ để làm thủ tục hải quan: Cần xác định chính xác mà HS Code, mức thuế phải nộp tránh trường hợp khai sai dẫn tới bị phạt hành chính và gian lận thuế. Khi làm thủ tục hải quan cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ, tránh thiếu sót gây kéo dài thủ tục nhập khẩu, làm tăng chi phí lưu kho, gây chậm trễ kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Thủ tục nhập khẩu vật liệu xây dựng từ Trung Quốc tuy có chút phức tạp nhưng hãy đọc chi tiết bài viết bên trên. Bạn sẽ có những kiến thức cơ bản để xử lý nhanh chóng và hiệu quả hơn khi cần nhập hàng nhé.

Xem thêm: