Sự khác nhau giữa thiết kế website và lập trình website

Sự khác nhau giữa thiết kế website và lập trình website

Thiết kế website và lập trình web là hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau. Thế nhưng, chúng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Một mốt quan hệ hỗ trợ qua lại cho nhau. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ 2 khái niệm này, bạn đọc cần tìm hiểu, cũng như phải có kiến thức nhất định về 2 lĩnh vực này.

Trong phạm vi bài viết này sẽ chỉ ra cho bạn đọc một số vấn đề nổi bật để bạn có cái nhìn cụ thể hơn về 2 mảng thiết kế web và lập trình web.

Phân biệt sự khác nhau của lập trình web với thiết kế web

Thực tế, lập trình web với thiết kế web khác nhau hoàn toàn về tính chất của công việc. Cũng như khác nhau về các chức năng của từng lĩnh vực. Cụ thể thì hãy theo dõi một vài chia sẻ trong bài viết này để làm rõ hơn về 2 khái niệm trên nhé!

Tính chất công việc

Công việc của những nhân viên thiết kế web là xây dựng nên các giao diện của website sao cho thật hoàn hảo và thật chuyên nghiệp. Các thiết kế thường ở dạng tĩnh, động hay có thể là ảnh.

  • Đây là một công việc rất quan trọng. Bởi vì giao diện chính là bộ mặt của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, website cần được thể hiện sự chuyên nghiệp và sáng tạo của người thiết kế.
  • Chẳng hạn giống việc xây dựng website bán hàng hay một trang web nói về tiệm nail đẹp. Nó cần phải đảm bảo các yếu tố như: chuẩn các tiêu chí SEO, nhìn đẹp và độc đáo cũng như đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ. Làm sao để cho khách hàng tìm thấy dịch vụ, sản phẩm nhanh nhất. Điều đó giúp tăng lượng truy cập cho website doanh nghiệp.
  • Ngoài ra, nhân viên thiết kế web còn có nhiệm vụ phải đảm bảo chất lượng của một trang web có bố cục hợp lý. Để giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và chính xác

Còn công việc của người lập trình web thường sẽ là xây dựng hệ thống cho website hoàn chỉnh. Đảm bảo sự thống nhất của các cơ sở dữ liệu.

  • Giúp website có khả năng tương tác tốt giữa người dùng với máy chủ. Có thể nói, về lập trình website là lập trình các tính năng cho website.
  • Nó thiên về mảng code tính năng hơn là tùy chỉnh giao diện cho đẹp, thông thường các lập trình viên không thể chỉnh sửa giao diện web quá nhiều và cần phải có các web designer thiết kế riêng giúp cho giao diện đẹp và hoàn chỉnh nhất.

Các kỹ năng trong từng lĩnh vực

các kỹ năng trong lập trình web - thiết kế web

Đối với những chuyên gia thiết kế web thì cần phải thành thạo kỹ năng như: Photoshop, AI, Flash hay Dreamweaver…. Đặc biệt, cần có sự sáng tạo cũng như có con mắt thẩm mỹ (thiên về nghệ thuật nhiều hơn).

  • Bởi đa phần công việc của nhân viên thiết kế web sẽ là làm ra giao diện đẹp và giúp thu hút khách hàng. Chính vì vậy có thể nói kỹ năng sử dụng các phần mềm thiết kế để hỗ trợ công việc là một phần rất quan trọng.
  • Sự sáng tạo và con mắt nghệ thuật giúp người thiết kế web có thể cho ra những giao diện website thật sự độc đáo. Tuy nhiên, cùng với đó thì người thiết kế web cũng cần có kiến thức về giao diện website, về các số liệu kích cỡ ảnh và bố cục trang web để có thể tối ưu trang web một cách tốt nhất.

Đối với lập trình web, cần phải có các kỹ năng cơ bản về kiến thức lập trình PHP (dạng cơ bản và cả nâng cao), vê lập trình .NET, lập trình SQL.

  • Vì thế, để trở thành các chuyên gia lập trình web thì trước hết bạn cần tìm hiểu về các khóa học lập trình. Hoặc học tại các trường đào tạo về lập trình chuyên sâu với các giáo sư đầu ngành.
  • Các khóa học lập trình thường kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm. Đối với các trường đại học thì thời gian đào tạo chuyên sâu lên đến 3-4 năm. Lựa chọn học ở đâu là tùy thuộc vào từng cá nhân. Tuy nhiên, để thành thạo và trở thành lập trình viên chuyên nghiệp thì học viên cần phải không ngừng học hỏi để cải thiện kiến thức và lẫn kỹ năng.

Lĩnh vực hoạt động của từng ngành

Sau khi đã hoàn thành khóa học về lập trình web (ở dạng offline hoặc online), bạn có thể tham gia ứng tuyển tại những công ty chuyên về code hay lập trình và gia công phần mềm, …

  • Mảng lập trình website sẽ phụ thuộc vào ngôn ngữ mà bạn học.
  • Nếu bạn học PHP hoặc là WordPress (là một mã nguồn được viết bằng ngôn ngữ PHP) thì bạn ứng tuyển vào vị trí lập trình website WordPress sẽ rất phù hợp.
  • Nếu như bạn học về .NET thì những công ty lập trình sử dụng bộ ngôn ngữ này của Microsoft sẽ là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Với những bạn học về thiết kế web có thể làm việc ở những công ty chuyên thiết kế banner, logo và thiết kế website, … Kể cả các công ty làm về tiệm nail bởi họ thật ra cũng là đơn vị chuyên thiết kế web cho khách hàng nước ngoài ( như những dự án website rao vặt).

  • Nếu làm việc thiết kế website tại những công ty thiết kế web, nhà thiết kế web sẽ đảm nhận nhiều mảng công việc như thiết kế website cho tới banner và logo cho phía khách hàng.
  • Chính vì vậy nếu muốn làm thiết kế web, bạn cần thành thạo tất cả các phần mềm cũng như phải có kỹ năng tốt nhất.

Theo như công ty Gomeetpete – một công ty Outsourcing Software, mặc dù khác nhau về khái niệm và công việc cũng như chức năng nhưng hai lĩnh vực này lại có mối quan hệ rất mật thiết với nhau.

  • Hai công việc này luôn tương tác và hỗ trợ cho nhau. Một nhân viên lập trình web cũng có thể làm việc của nhân viên thiết kế website (nhưng chỉ ở một vài công đoạn) và ngược lại cũng vậy,
  • Thông thường 2 lĩnh vực này sẽ được chia làm 2 khái niệm Front-end và Back-end để giúp cho người học có thể định hướng rõ ràng hơn cho công việc tương lai của mình. Nếu như yêu thích cái đẹp thì có thể chọn Front-end, còn bạn tư duy theo lối xử lý vấn đề (về các tính năng) thì back-end là lựa chọn tốt hơn đối vớibạn.

Nên chọn lập trình web hay chọn thiết kế web?

thiết kế website hay code web

Việc chọn học lập trình web hay thiết kế web còn cần phụ thuộc vào sở thích của mỗi cá nhân. Dù chọn học thiết kế web hay lập trình web thì đây cũng là hai ngành đang “hot” nhất hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng nhiều cũng như mức lương khá hấp dẫn. Kèm theo nhiều phúc lợi từ các công ty và tập đoàn lớn.

  • Cho dù làm nhân viên lập trình web hay thiết kế web thì với một số trường hợp bạn vẫn cần đảm nhận các công việc của cả 2 mảng.
  • Bạn làm việc cần đảm bảo sự thống nhất và đạt hiệu quả cao. Thêm vào đó, xu hướng hiện nay là người làm web sẽ hướng đến trở thành một Full-stack. Nghĩa là bạn sẽ đảm nhận luôn 2 mảng cho một dự án. Những công ty thường trả mức lương cực cao cho các lập trình viên Full-stack bởi số lượng người thành thạo cả 2 thường không nhiều.
  • Kho kiến bạn thức học lập trình web và thiết kế web đều có thuận lợi và khó khăn riêng. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những khóa học online hoặc các tài liệu e-learning để tham khảo thêm. Bạn cũng cần tập trung học và tích lũy cho bản thân nhiều phương pháp học hiệu quả.
  • Điều đó giúp quá trình học của bạn nhanh hơn. Khả năng tự học và tự tìm hiểu thật sự vẫn đóng vai trò chính để giúp bạn có thể trở thành lập trình viên hàng đầu.

Trên thị trường đầy cạnh tranh hiện nay, việc sở hữu một website ấn tượng và hiệu quả là chìa khóa giúp doanh nghiệp bạn bứt phá và thu hút khách hàng tiềm năng. Webmini công ty chuyên thiết kế website hàng đầu, chuyên cung cấp các giải pháp thiết kế web, ứng dụng sáng tạo và chuyên nghiệp, giúp bạn khẳng định thương hiệu và gia tăng hiệu quả kinh doanh.

Lời kết

Qua bài viết này, hy vọng rằng bạn đọc sẽ hiểu được điểm khác nhau giữa lập trình web và thiết kế web. Hiểu được mối liên hệ giữa 2 ngành này. Đặc biệt là những bạn mới bắt đầu tìm hiểu về website và muốn theo đuổi lập trình web hoặc thiết kế web.

Có thể bạn quan tâm: