Pozzolan

Pozzolan (Trans) là gì?

Định nghĩa Pozzolan (Tras) là gì?

Các vật liệu bột mịn hoặc silic và bột mịn phản ứng với vôi trong điều kiện độ ẩm thích hợp và nhiệt độ môi trường bình thường và tạo ra các sản phẩm có đặc tính liên kết theo ASTM C 618 được gọi là pozzolana. Pozzolanes được cấu tạo chủ yếu từ silicon dioxide (SiO2) và oxit nhôm (Al2O3) phản ứng. Phần còn lại gồm oxit sắt (Fe2O3) và các oxit khác. Lượng SiO2 phản ứng không được nhỏ hơn 25% khối lượng.

Những nỗ lực của con người để tạo ra chất kết dính có thể lắng trong nước và không bị hòa tan với tác dụng của nước đã có từ thời cổ đại. Giải pháp chính xác của vấn đề đã có thể thực hiện được với việc phát minh ra xi măng. Tuy nhiên, người ta quan sát thấy rằng tính năng này đạt được một phần khi đất có chứa silica thủy tinh hóa (SiO2) hoạt tính được trộn với vôi.

Ở Ai Cập cổ đại, gạch (đất sét nung) được cho là được thêm vào vôi bằng cách nghiền nó. Vữa thu được bằng phương pháp này được gọi là “vữa khorasan”. Người Ottoman đã sử dụng loại vữa này một cách rộng rãi và có chủ ý. Ở châu Âu, người La Mã được hưởng lợi từ vùng đất của thị trấn Puzzuoli gần Naples. Từ Puzolan bắt nguồn từ cách sử dụng này. Người Đức gọi pozzolana là “trass”, thuật ngữ này cũng phổ biến ở nước ta và đã vượt qua tiêu chuẩn của chúng ta.

Pozzolanes có thể được phân thành hai nhóm, tự nhiên và nhân tạo, theo hình thức hình thành của chúng.

Phân loại

Pozzolanes Pozzolanes tự nhiên

  • Volcanic Glass
  • Volcanic Tuff
  • Đất sét nung và đá phiến
  • Opalin và Silica

Pozzolanes nhân tạo

  • Tro dễ bay hơi
  • Xỉ lò nung
  • Silica Fume
  • Tro trấu

Pozzolan và các phụ gia khoáng tương tự được thêm vào xi măng bằng cách thêm hơn 5% xi măng poóc lăng pha tạp, tùy thuộc vào loại và lượng phụ gia.

Việc bổ sung các chất phụ gia có các tính chất vật lý, hóa học và khoáng học khác nhau vào xi măng gây ra sự khác biệt đáng kể trong hệ xi măng. Do đó, không thể tránh khỏi bê tông được sản xuất bằng các loại xi măng khác nhau có các đặc tính và tính năng khác nhau. Trên thực tế, xi măng pha trộn được định nghĩa là một loại vật liệu cơ bản đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.

Các loại xi măng phụ gia đều có các đặc tính hiệu suất không có trong xi măng Pooclăng (hoặc CEM I) và cho phép các sản phẩm phụ của ngành thép, điện và silicon được sử dụng một cách có lợi.

>> Xem thêm: Thủ tục hợp nhất là gì?, Sàn gỗ là gì?