tăng doanh số bán hàng

Bí quyết tăng doanh số bán hàng nhờ marketing online

Khi kinh doanh bán hàng, bạn đều muốn có được doanh thu lợi nhuận cao. Để tăng doanh số bán hàng, bạn không chỉ cần tối ưu về cả sản phẩm dịch vụ. Mà còn cải thiện mô hình kinh doanh, đánh đúng đối tượng và nắm bắt tâm lý khách hàng. Và một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng doanh số bán hàng chính là marketing online. Vậy marketing online là gì? Làm thế nào để thực hiện marketing online hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết Các bí quyết tăng doanh số bán hàng nhờ marketing online.

Marketing online là gì?

Marketing Online một cụm từ khá quen thuộc trong giới đầu tư kinh doanh. Nhưng chưa phải ai cũng hiểu rõ tường tận về nó. Chúng ta tiếp thị thương hiệu sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng gọi là marketing. Ngày nay là thời đại của internet của công nghệ 4.0. Lượng người sử dụng internet chiếm 99% trên toàn thế giới. Người người nhà nhà đều dùng internet và khách hàng của bạn cũng vậy. Và chỉ cần họ dùng internet, ta nói họ đang “online”. Vậy marketing online chính là tiếp thị sản phẩm trên môi trường trực tuyến ( online ). Hay gọi một cách dễ hiểu hơn chính là internet marketing.

online marketing giúp tăng doanh số bán hàng

Để biết rằng bạn đang làm marketing online có hiệu quả hay không. Được đánh giá bởi số lượng khách hàng biết đến sản phẩm thương hiệu hay dịch vụ của bạn trên internet. Như vậy về cơ bản thì marketing online chỉ tất cả những gì bạn làm trên internet để thu hút sự chú ý của mọi người và hy vọng rằng họ mua hàng của bạn. Cùng tìm hiểu tiếp về marketing online như thế nào nhé.

Một số hình thức marketing online

Vậy để tăng doanh số bán hàng bằng marketing online, bạn phải làm như thế nào? Nó bao gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu các kênh marketing online điển hình nhất hiện nay nhé.

Website

Việc đầu tiên mà bạn nên nghĩ đến khi làm tiếp thị trực tuyến chính là website. Vì cách tiếp cận khách hàng dễ dàng nhất trên internet chính là trang web của bạn. Website là nền móng cho doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài. Là nơi chứa đựng các thông tin, thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Có luôn là địa chỉ và cách liên hệ.

Bạn sở hữu một trang web chính là bạn đang sở hữu một ngôi nhà. Kết nối bạn và khách hàng trên internet. Việc bạn không có website và bán hàng qua Facebook hay các kênh bán hàng khác giống như bạn đang thuê mặt bằng vậy. Vì Facebook hay các kênh bán hàng cũng là trang web và bạn phải nhờ đến nhà của họ để kinh doanh. Bạn muốn phát triển lâu dài thì tốt nhất nên kinh doanh bán hàng ngay trên ngôi nhà Website của mình.

thiết kế website giúp tăng doanh số bán hàng

Thiết kế trang web ấn tượng, rõ ràng ràng thu hút khách hàng

Coi website là một ngôi nhà phải có địa chỉ chính xác, thông tin cụ thể, thương hiệu rõ ràng. Khi hàng đi tìm nhà thì mới có thể tìm được chính xác ngôi nhà của bạn trong hàng triệu ngôi nhà có mặt trên internet. Để khách hàng biết đến trang web của bạn, thì website phải thật ấn tượng. Vì vậy, thiết kế website bán hàng là cực kỳ quan trọng.

Ngôi nhà bạn phải đẹp thì mới thu hút ánh nhìn của khách hàng và họ mới ghé thăm nội thất bên trong. Và nội thất bên trong trang web phải bài trí bố cục thật đẹp mắt và tiện lợi tùy theo sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang buôn bán. Ngoài ra tối ưu website và xây dựng nội dung rất quan trọng khi marketing online. Cùng tìm hiểu hình thức đó dưới đây nào.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Đúng như tên gọi của nó, SEO là tối ưu trên công cụ tìm kiếm nhằm giúp website có vị trí hiển thị tự nhiên cao nhất. Đây đòi hỏi các phương pháp nghiệp vụ về SEO để giúp tối ưu website nhằm hiển thị ở các vị trí top trên công cụ tìm kiếm đặc biệt là trên Google. Theo những chuyên gia trong lĩnh vực SEO/Marketing thì SEO là hình thức marketing online cơ bản nhất giúp trang web có lượt truy cập tự nhiên tăng trưởng về lâu dài.

SEO

Bạn có thể tự SEO web hoặc thuê các dịch vụ SEO web. Đại đa số các nhà kinh doanh ngày này đều cần tới hình thức marketing online này để giúp họ bán hàng. Vì hình thức này làm tăng lượng truy cập tới website của bạn một cách tự nhiên. Và lượng truy cập tăng thì cơ hội tăng doanh số bán hàng của bạn cũng được nâng lên phải không nào. Hiện nay SEO rất phổ biến trong việc quảng bá thương hiệu và kinh doanh. Hiện là một hình thức marketing online có giá trị hiệu quả rất cao, được nhiều người biết tới.

Ngoài SEO còn có một hình thức khác là Pay Per Click ( PPC ). Nói cho dễ hiểu SEO là cách làm tự nhiên để hiển thị lên top google còn PPC là bạn trả phí để Google quảng cáo trang web của bạn lên top.

Khi search một từ khóa thì hiển thị ở 3 hàng đầu có từ Quảng cáo chính là hình thức PPC, hàng thứ 4 là SEO

Email marketing

Tiếp thị qua hộp thư điện tử là hình thức marketing online tiếp cận được từng khách hàng một. Đây là hình thức mang tính cá nhân hóa cao. Ưu điểm là bạn vừa có thể quảng bá sản phẩm, vừa có thể chăm sóc khách hàng. Bên cạnh đó còn có thể kích thích khách hàng mua sản phẩm qua các email khuyến mãi.

Đây là hình thức marketing tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Vì khách không quan tâm họ sẽ bỏ qua, còn khách hàng quan tâm họ sẽ tìm hiểu và khả năng chốt sales  thành công là rất lớn.

email marketing

Nhược điểm của hình thức này là bạn phải thu thập địa chỉ email, làm nội dung email và tần suất gửi đi. Sao cho thật chuẩn để tránh gọi là spam và làm phiền khách hàng. Nhưng hiện nay vẫn có nhiều công ty spam email.Thế nên bạn nên có kế hoạch sử dụng hình thức marketing online cực kì tiềm năng này để mang lại hiệu quả cao nhé.

Các kênh bán hàng online

Có rất nhiều hình thức marketing online cũng được xem là kênh bán hàng online. Website của bạn cũng là một kênh bán hàng nhé. Vì đơn giản nơi nào tiếp cận được nhiều khách hàng online và ta có thể bán được hàng thì nơi đó chính là kênh bán hàng online. Ở đây mình sẽ đề cập tới những kênh bán hàng hiệu quả nhất mà ở đó ta có thể chốt sales trực tiếp luôn nhé.

Facebook

Đây là một trong những kênh bán hàng tiềm năng nhất. Hiện nay bán hàng trên facebook không còn xa lạ gì trong giới kinh doanh nữa. Từ doanh nghiệp lớn đến các bạn buôn bán nhỏ đều sử dụng kênh bán hàng tiềm năng nay. Dễ hiểu là việc bán hàng trên facebook bây giờ rất đơn giản, hiệu quả và tăng doanh thu bán hàng rất cao.

Có nhiều hình thức bán hàng trên facebook nhưng cơ bản mà hiệu quả thì vẫn là :

  • Bán hàng trên chính trang cá nhân: Hình thức này vừa đơn giản vừa thiết thực. Bạn rao bán sản phẩm trên trang cá nhân dưới dạng đăng status. Ưu điểm là bạn chủ động  trong việc bán hàng, chủ động thời gian và tiết kiệm nhân lực. Nhược điểm là lượng khách hàng của bạn bị hạn chế vì chỉ có bạn bè và người thân. Tuy nhiên bạn có thể biến nhược điểm này thành ưu điểm nếu biết tận dụng các mối quan hệ cá nhân để có được khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó thì nếu bạn xử lý không tốt ngày nào cũng spam sản phẩm sẽ gây phiền hà cho bạn bè của bạn đó.

tăng doanh số bán hàng facebook

  • Tạo fanpage bán hàng chuyên nghiệp: Fanpage là kênh bán hàng hiện đại. Bạn xây dựng hình ảnh nội dung tường tận như xây ngôi nhà website vậy. Lời khuyên của chúng tôi dành đến bạn đó là nên đầu tư cho dịch vụ chụp ảnh quảng cáo công ty để làm nổi bật hình ảnh của fanpage đến với khách hàng. Và như web có google ads thì fanpage ngoài tiếp cận tự nhiên thì có facebook ads hỗ trợ quảng cáo trả phí. Xây dựng fanpage tận dụng được ưu điểm và tối ưu nhược điểm của bán hàng trên trang cá nhân. Ngoài ra bạn còn có thể tận dụng mô hình Messenger để tiếp cận bán hàng cho khách nữa.
  • Bán hàng trên các group facebook: Ưu điểm cộng đồng lớn, khách hàng tiềm năng cao có thể giúp gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Ngoài ra dễ trao đổi thảo luận và hỗ trợ bán hàng. Nhược điểm là dễ loãng vì quá đông, tin bán hàng tràn lan. Nhưng đây vẫn là cách bán hàng hiệu quả vì càng đông thì càng sẽ dễ có khách.
  • Livestream trên facebook: Wow hiện mình thấy cách này vô cùng hiệu quả. Được khá nhiều người bán hàng online sử dụng. Quảng bá sản phẩm dịch vụ trực tiếp với rất nhiều người luôn. Thậm chí chốt sales ngay trên livestream rất hiệu quả luôn. Mà để làm livestream tốt bạn nên có nội dung kịch bản và lựa chọn khung giờ phù hợp.

Youtube

Cũng giống như facebook luôn, Youtube hiện là kênh bán hàng rất hiệu quả. Lượng người dùng Youtube rất lượng nên khách hàng tiềm năng của bạn cũng đáng kể. Ngoài việc sử dụng youtube ads để quảng cáo nhưng mà gây mất thiện cảm với người xem. Thì bạn có thể tạo kênh Youtube riêng để livestream bán hàng. Ngoài ra nếu kênh bạn có lượng người đăng ký nhiều thì bạn còn có thể tăng doanh thu từ Youtube nữa nhé. Rất có lợi đúng không.

Tiktok

Tiktok hiện nay đang làm mưa làm gió trên internet. Đây là ứng dụng trend được nhiều người sử dụng. Như phương châm cũ ở đâu nhiều người thì ta marketing ở đó. Cách thức xây dựng profile và thương hiệu như xây dựng fanpage của Facebook vậy. Nhưng để marketing online và tăng doanh số bán hàng hiệu quả trên tiktok. Bạn cần nhắm vào đối tượng khách hàng cụ thể đặc biệt là giới trẻ từ 14 – 26 tuổi. Tận dụng tiktok để tiếp cận khách hàng nhiều nhất, tăng lượng follow nhanh nhất có thể.

tiktok

Ngoài ra còn nghiên cứu khách hàng thông qua ID người dùng, hashtag. Cần làm nội dung clip có chiều sâu kịch bản, có sáng tạo để thu hút người xem. Hoặc có thể làm theo trend để bán hàng cũng rất hiệu quả. Bên cạnh đó thì có luôn Tiktok ads cho bạn nào cần trả phí để quảng cáo nhé. Chúng bạn thành công trên Tiktok.

Zalo

Nãy giờ là rất nhiều mạng xã hội lớn ở nước ngoài rồi thì không thể không kể Zalo. Mạng xã hội của người Việt Nam được rất nhiều người dùng. Cũng như facebook vậy, bạn có thể bán hàng cá nhân hoặc là Zalo fanpage. Thường thì zalo kết hợp với kênh telesales rất hiệu quả nha. Vì tiếp cận được nhiều số điện thoại của khách hàng nhất. Ưu điểm của zalo là nhanh, mượt mà tiếp cận trực tiếp qua số di động khách hàng. Bài đăng sản phẩm 100% tiếp cận. Bên cạnh đó vẫn có Zalo ads trả phí để quảng cáo Zalo page của bạn đến người dùng. Cũng là một kênh rất tiềm năng cho các hoạt động marketing online của bạn nhằm tăng doanh số bán hàng.

Các sàn thương mại điện tử

Đã là bán hàng online, marketing online làm sao thiếu được các sàn thương mại điện tử. Các  E-commerce nổi lên độ vài năm gần đầy rất nhiều và điển hình nhất là Lazada, Shopee và Tiki. Ưu điểm là ngoài các dịch vụ vận chuyển thì các sàn điện tử sẽ hỗ trợ bạn marketing online luôn. Chưa kể là các tiện ích dịch vụ như hậu mãi, thanh toán rất tiện lợi được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Ưu nhược điểm marketing online khi bán hàng

Tiếp cận khách hàng nhanh chóng

Chính là cho phép bạn tiếp cận lượng lớn khách hàng online trong tích tắc. Đó là sức mạnh của internet mà tiếp thi trực tuyến vận dụng hiệu quả và thành công nhất. Quảng bá thương hiệu sản phẩm của bạn ở khách mọi nơi bất kể không gian và thời gian miễn là ở đó có internet.

bán hàng onl

Hỗ trợ chăm sóc khách hàng hiệu quả

Khách hàng có thể truy cập và tiếp cận doanh nghiệp, thông tin sản phẩm mọi lúc có thể nhờ các dữ liệu được lưu trữ ở các kênh online. Ngoài ra là cầu nối với khách hàng, khả năng kết nối realtime với khách hàng. Giúp các hoạt động chốt sales, chăm sóc khách hàng và hậu mãi tiếp cận ngay với người dùng.

Tiết kiệm chi phí và thời gian

Thu thập dữ liệu và đo lường rất tốt, giúp giám sát và quản lý công việc bán hàng, nghiên cứu nhu cầu từ đó tiếp cận khách hàng tiềm năng. Từ đó tiết kiệm được chi phí và thời gian so với các hoạt động marketing truyền thống.

Các bí quyết tăng doanh số bán hàng nhờ marketing online hiệu quả nhất

Cuối cùng sau những kiến thức đã đút kết và chắt lọc được, chúng ta cùng rút ra các kinh nghiệm, bí quyết tăng doanh số bán hàng nhờ marketing online nhé.

Mở rộng quy mô bán hàng trên website

Có kế hoạch xây dựng và tối ưu trang web lâu dài nhằm đảm bảo lượng khách hàng truy cập nhiều nhất. Tận dụng tối đa các hình thức marketing online và có kế hoạch cụ thể chi tiết với các hình thức trả phí như google ads, facebook ads.

Tận dụng triệt để các kênh bán hàng

Sử dụng triệt để các kênh bán hàng online nhằm tiếp cận số lượng khách hàng nhiều nhất. Người ta càng biết tới sản phẩm, thương hiệu của bạn thì khả năng tăng doanh số bán hàng càng lớn.

các kênh bán hàng online

Liên kết các hoạt động thành một chuỗi thống nhất

Luôn liên kết các bánh răng mắt xích của các hoạt động marketing thành chuỗi thống nhất. Như các hoạt động SEO nhằm tối ưu Website, chạy google ads cùng với kết nối các kênh online như Facebook, Youtube, Tiktok… với Website của mình xây dựng thành thương hiệu thống nhất giúp tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả.

Đầu tư vào nội dung marketing online

Luôn tập trung vào các nội dung marketing online. Duyệt nhiều lần và dự đoán kết quả. Tránh là con dao hai lưỡi của internet, tránh bị phản tác dụng.

Cần quan tâm đến vấn đề bảo mật

Đặt mục tiêu bảo mật thông tin khách hàng lên hàng đầu. Tránh các rủi ro về bảo mật và rò rỉ thông tin. Luôn nâng cấp các hệ thống trang thiết bị điện tử phục vụ cho marketing online, các hệ thống máy chủ sever.

Tối ưu dịch vụ của khách hàng

Nâng cao uy tín và thương hiệu, report các trang web fanpage giả mạo. Bên cạnh đó luôn đẩy mạnh công tác bán hàng, tăng cường dịch vụ khách hàng như hậu mãi, chăm sóc khách hàng, vận chuyển. Và động viên khuyến khích nhân sự của bạn nữa nhé.

Tăng doanh số bán hàng nhờ marketing online bắt buộc bạn phải liên tục thay đổi phát triển thêm vì công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử luôn thay đổi và phát triển không ngừng. Đòi hỏi bạn luôn tiến bộ và chạy theo thời đại. Chúc các bạn thành công với những chia sẻ và bí quyết tăng doanh số bán hàng nhờ marketing online nhé.