Quy trình thiết kế thi công sân golf chuyên nghiệp hiện nay

Quy trình thiết kế thi công sân golf chuyên nghiệp hiện nay

Golf là bộ môn được mệnh danh là “môn thể thao quý tộc” từ xưa đến nay, golf du nhập vào Việt Nam cũng đã khá lâu và đang dần trở nên phổ biến, thịnh hành hơn, hiện nay có rất nhiều người yêu thích môn thể thao này, thế nên ngày càng có nhiều dự án sân golf được thực hiện. Có một số dự án sân golf lớn và cũng có các dự án xây dựng sân golf nhỏ, thậm chí là thi công sân golf trong nhà, xây dựng các sân golf mini quy mô rất nhỏ. Vây bạn đã bao giờ thắc mắc quy trình thi công sân golf diễn ra như thế nào? Ở bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ gửi đến bạn câu trả lời đầy đủ và chi tiết nhất

Những tiêu chuẩn trong thiết kế thi công sân golf

Những tiêu chuẩn trong thiết kế thi công sân golf

Để thi công sân golf đạt tiêu chuẩn cần phải đảm bảo các yếu tố về cả mặt kỹ thuật và thẩm mỹ. Dưới đây là một số những tiêu chí để đánh giá một sân golf đạt chuẩn.

Cấu tạo tiêu chuẩn của một sân golf

Để thiết kế thi công sân golf đúng chuẩn quy ước quốc tế sẽ phải có đường đánh 18 lỗ và đường đánh lại bao gồm khoảng đất nằm giữa các khu phát bóng (teeing ground) và khu lỗ gôn (puttiing green). Khoảng cách giữa khu phát bóng và khu lỗ golf sẽ là hành lang (fairway), khu cỏ cao (rough) và những hố cát (bunkers). Vị trí nước và những chướng ngại vật khác sẽ do kiến trúc sư sẽ quyết định.

Hầu như không có sân golf nào giống nhau, phần lớn địa hình của chúng đều khác nhau. Địa hình của mặt bằng tại khu vực cũng không giống nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung ở tất cả các sân golf đó chính là phải hỗ trợ tốt nhất cho đường đánh bóng và các cú đánh cần thực hiện để đưa bóng đến lỗ gôn.

Tiêu chuẩn về các thông số trên sân

Việc thi công sân golf tiêu chuẩn cần đến việc tính toán điểm chuẩn cộng dồn của sân gôn, từng đường đánh phải giao được một điểm chuẩn phụ thuộc vào chiều dài của đường bóng đó. Thông thường sân sẽ có 3 điểm chuẩn khác nhau bao gồm: par 3 (đường đánh có chiều dài 227m), par4 ( có chiều dài 227m đến 432m) và par5 (có chiều dài là 432m).

Khu sân golf đủ tiêu chuẩn thường được quy định như một quần thể liên hợp, nơi ít nhất là một sân gôn có luật lệ nghiêm ngặt. Sân golf đạt chuẩn là sân golf được trang bị 9 lỗ hoặc 18 lỗ bao gồm những hố golf par 3, 4 và 5 khác nhau và có cả độ sai số theo đúng tiêu chuẩn. Một sân golf 9 hố phải có chiều dài ít nhất là 2600 yd và có ít nhất hố par 3. Với một sân golf 18 lỗ, nó phải có chiều dài tối thiểu là 5.200 yard và ít nhất đạt được điểm chuẩn par 66.

Quy trình thiết kế thi công sân golf chuyên nghiệp

Để đạt được một kết quả hoàn mỹ trên một dự án sân golf cần phải thông qua ba giai đoạn chính. Giai đoạn thứ nhất sẽ liên quan đến bản vẽ tổng thể, giai đoạn thứ hai là lên bản vẽ xây dựng chi tiết và giai đoạn cuối cùng là giám sát công trình sân golf.

Tùy theo mỗi đơn vị thi công mà quy trình thiết kế thi công sân golf cũng có một số đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi sẽ đưa ra quy trình chuẩn của một dự án xây dựng sân golf.

Thiết kế bản vẽ sơ phác

Thiết kế bản vẽ sơ phác

Giai đoạn này sẽ liên quan trực tiếp đến quá trình khảo sát hiện trạng khi gặp gỡ khách hàng. Đội ngũ nhân sự sẽ tham gia dự án nhằm kiểm tra thực địa và thảo luận về dự án một cách nhanh gọn, thường là trao đổi tổng quan về chương trình làm việc, tham khảo ý kiến và ý tưởng sơ phác của đối tác. Sau cuộc gặp gỡ này, đơn vị thi công sẽ tiến hành chuẩn bị hình ảnh minh hoạ bản vẽ sơ bộ cho toàn bộ dự án để giới thiệu đến khách hàng.

Lên bản vẽ tổng thể thi công sân golf

Các chuyến công tác khảo sát sau đó cũng thường được thực hiện bởi đội ngũ kỹ sư. Những chuyến công tác này mục đích là để gặp gỡ khách hàng cũng như đội ngũ tham gia dự án nhằm rà soát lại những mục cần thiết trên bản vẽ sơ phác.

Bên cạnh đó cũng nhằm mục đích thu thập thêm các thông tin của dự án và chuẩn bị cho giai đoạn lên kế hoạch chi tiết, những yếu tố kỹ thuật cho quá trình thi công sân golf. Khi trao đổi với đội ngũ tham gia dự án, các kỹ sư sẽ sử dụng bản vẽ sơ phác cuối cùng để báo cáo toàn bộ dự án thiết kế xây dựng sân golf, trình bày đến khách hàng những quy trình về thi công sân golf.

Báo cáo bản vẽ tổng thể dự án sân golf

Báo cáo bản vẽ tổng thể cho toàn bộ dự án

Giai đoạn này liên quan tới việc kiểm tra lại những vấn đề cần thiết dựa trên bản vẽ sơ phác cuối cùng, tiếp đến đội ngũ thi công sẽ chuẩn bị bản báo cáo cho bản thiết kế sân golf tổng thể toàn dự án. Trong trường hợp dự án có liên quan đến vấn đề hoạch định các khu nghỉ mát và khu dân cư, bản vẽ phải thể hiện rõ vị trí ranh giới, khu vực cũng như vị trí mỗi khu, ranh giới của những khu vực liên quan. Danh sách các bản vẽ thi công sân golf bao gồm:

  • Bản vẽ thiết kế sân golf tổng thể cho toàn bộ dự án.
  • Mặt bằng sử dụng đất cho mọi hạng mục liên quan như: sân golf, khu thương mại, villa, hay không gian mở,…
  • Bản vẽ giao thông minh họa lối vào và đường nội bộ.
  • Bản vẽ quản lý nước thể hiện các kênh, rạch lưu thông, ao hồ, nhánh sông và khu vực ẩm thấp.

Báo cáo bản vẽ tổng thể được thực hiện một cách chi tiết bao gồm các đề xuất cũng như góc nhìn tổng thể về sân golf và các cảnh quan. Bản báo cáo này thường được đóng thành một tập khổ giấy A3 có chứa tất cả những bản vẽ.

Thiết kế sân golf chi tiết

Khi dự án của khách hàng đã thông qua phê duyệt, đơn vị thi công sẽ chuẩn bị những bản vẽ chi tiết kỹ thuật cho việc thực hiện thi công sân golf. Các hạng mục xây dựng có thể được xác định bằng công nghệ với sự giúp sức của hệ thống GPS. Tài liệu bản vẽ xây dựng sẽ bao gồm: các bản vẽ mặt sân, các điểm đặt bóng và hố cát (bunker), những bản vẽ này được thực hiện chi tiết với khoảng cách 0,25 m. Bên cạnh đó, doanh nghiệp xây dựng cũng phải báo cáo chi tiết kỹ thuật xây dựng miêu tả những thiết bị golf, chất liệu và tiêu chuẩn ở từng hạng mục trong quá trình thi công. Những chi tiết kỹ thuật này có thể được ứng dụng nhằm mục đích giới thiệu đến đội ngũ tham gia dự án.

Thi công, giám sát công trình sân golf

Tiến hành thi công sân golf và theo dõi giám sát

Giám sát xây dựng là giai đoạn rất quan trọng trong quá trình thi công sân golf. Sự liên kết của mọi thành viên tham gia dự án tại giai đoạn này sẽ góp phần tạo nên sự khác biệt giữa một sân gôn chất lượng cao so với một sân gôn bình thường. Đơn vị thi công sẽ thường xuyên ghé thăm dự án trong suốt quá trình xây dựng sân golf nhằm đảm bảo chất lượng cho thành phẩm. Ngoài ra, họ cũng hỗ trợ khách hàng trong việc tìm kiếm nhân sự phù hợp hay các nhân sự được chọn trực tiếp bởi khách hàng để bảo đảm cho sự thành công của dự án.

Trong suốt quá trình thi công sân golf, đơn vị thi công sẽ thực hiện nhiều cuộc giám sát để kiểm tra tiến độ công việc cũng như giúp đỡ đội ngũ tham gia xây dựng dự án về việc thực hiện hợp lý những thiết kế sân golf đã đề ra. Những chuyến công tác thường được thực hiện bởi các chuyên gia trong ngành, tuỳ thuộc vào từng giai đoạn khác nhau sẽ có những chuyên gia trong lĩnh vực phù hợp chịu trách nghiệm ví dụ như: kiến trúc sư trưởng sẽ tham gia thiết kế sân golf và các hệ thống tưới tiêu, kiến trúc cảnh quan, cỏ sân golf.

Một số điều chỉnh hoặc thay đổi nhỏ có thể được chỉ định trong quá trình thi công sân golf khi cần thiết để đảm bảo dự án được hoàn hảo nhất, mọi thay đổi đều sẽ được ghi chép cẩn thận. Bên cạnh đó, đơn vị thi công cũng sẽ tư vấn, trao đổi với tất cả thành viên tham gia dự án khi được yêu cầu.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thiết kế thi công sân golf chuyên nghiệp hiện và có thể áp dụng vào những dịp cần thiết.

Xem thêm: Kiểm định công trình xây dựng cần có những giấy tờ gì?