xây dựng

Xây dựng là gì? Ưu điểm và nhược điểm

Khối xây bao gồm các cấu trúc xây dựng từ các khối đơn lẻ được đặt và gắn kết với nhau bằng vữa. Gạch, đá và khối bê tông là những vật liệu phổ biến nhất được sử dụng trong xây dựng.

Masonry là một kỹ thuật xây dựng phổ biến trên thế giới, do có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, giống như bất kỳ phương pháp xây dựng nào, cũng có những hạn chế. Bài viết này tóm tắt những ưu và nhược điểm của xây dựng bằng gạch xây.

Ưu điểm của xây dựng

Những ưu điểm chung này áp dụng cho tất cả các loại khối xây (gạch, đá hoặc khối bê tông):

  • Masonry không bắt lửa, do đó cải thiện khả năng chống cháy cho tòa nhà và những người cư ngụ. Lò sưởi thường được làm bằng gạch xây vì lý do tương tự.
  • Masonry có khả năng chống lại sự thối rữa, sâu bệnh, thời tiết và thiên tai như bão và lốc xoáy.
  • Cấu trúc nề mang lại vẻ mộc mạc hoặc trang nhã hấp dẫn cho ngôi nhà hoặc công trình, tùy thuộc vào vật liệu được sử dụng và chuyên môn của người thợ.
  • Có độ bền và khả năng chịu đựng cao, mansory có thể chịu được khối lượng lớn tải trọng nén.
  • Khối xây làm tăng khối lượng nhiệt của một tòa nhà.
  • Các công trình xây bằng gạch xây có tuổi thọ cao hơn bất kỳ loại công trình nào khác.

Hạn chế của xây dựng

  • Xây dựng bằng vật liệu nặng như gạch, đá và khối bê tông. Chúng không thể được vận chuyển bằng các phương tiện thông thường, và trong một số trường hợp, chúng phải được đặt hàng từ các danh mục đặc biệt, đặc biệt là đá.
  • Sự ổn định của kết cấu xây phụ thuộc hoàn toàn vào nền của chúng. Nếu móng xảy ra hiện tượng lún, có khả năng xuất hiện các vết nứt và chúng phải được sửa chữa để tránh thấm ẩm và hư hỏng.
  • Các hoạt động xây không thể được thực hiện trong điều kiện mưa lớn hoặc đóng băng, vì vữa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Xây dựng công trình xây dựng đòi hỏi thời gian và kế hoạch dự án đầy đủ . Tùy thuộc vào loại hoặc khối xây, có thể cần nhân lực chuyên môn.

Bây giờ những ưu và nhược điểm chung của gạch xây đã được thiết lập, chúng ta hãy thảo luận về những ưu và nhược điểm của các vật liệu được sử dụng phổ biến nhất: gạch, đá và khối bê tông.

Gạch xây

Gạch xây

Ưu điểm : Việc xây gạch không yêu cầu lao động có tay nghề cao, vì hình dạng và kích thước của các khối xây là đồng nhất. Gạch cũng nhẹ (tải trọng thấp hơn), dễ xử lý và vận chuyển, và rẻ hơn đá và khối bê tông. Tường gạch mỏng hơn và các đơn vị có thể được kết dính bằng các loại vữa khác nhau, tùy thuộc vào yêu cầu kết cấu. Các khe hở cho cửa ra vào và cửa sổ dễ dàng được làm bằng gạch, và chi phí cũng giảm vì các mối nối mỏng hơn.

Nhược điểm : Gạch có khả năng chống chịu lực căng và tải trọng xoắn thấp nên dễ bị phá hủy do địa chấn. So với đá và bê tông, gạch cũng kém bền và chắc hơn, kích thước và màu sắc hạn chế. Trát tường là bắt buộc khi hoàn thiện, làm tăng chi phí xây dựng .

Stone Masonry

 

Stone Masonry

Ưu điểm : Đá xây là bền nhất, chắc chắn và chịu được thời tiết, nhờ vào độ bền tự nhiên của vật liệu. Đá được khuyên dùng cho các tòa nhà có lượng người qua lại cao, vì đá không bị cong hoặc lõm. Một trong những ưu điểm chính của đá là vẻ thẩm mỹ, với nhiều màu sắc, kích thước và kết cấu – khả năng thiết kế là vô tận. Cuối cùng, khối xây bằng đá ít yêu cầu bảo dưỡng và sửa chữa, nhờ vào độ bền của nó.

Nhược điểm : Tường đá dày và nặng làm giảm diện tích sàn. Nó cũng có trọng lượng bản thân cao, kết hợp với độ bền uốn thấp, độ bền kéo và khả năng chống địa chấn. Việc xây đá tốn nhiều thời gian và đòi hỏi những người thợ lành nghề, vì nó không thể thay đổi, sửa chữa hoặc di dời dễ dàng. Khi sử dụng đá xây, việc lắp đặt cẩn thận sẽ giúp kết cấu cuối cùng an toàn hơn cho người ở.

Khối xây bê tông

Khối xây bê tông

Ưu điểm: Các khối bê tông chịu được thời tiết, sâu bệnh, nấm mốc và lửa. Vận chuyển các khối bê tông có thể khá tốn kém, nhưng vật liệu này có thể được tìm thấy tại địa phương trong hầu hết các trường hợp. Các khối bê tông có nhiều kích cỡ, hoàn thiện và màu sắc. Các đơn vị này cũng có thể được sản xuất để đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào của dự án và một số khối bê tông được làm bằng vật liệu tái chế. Ngoài ra, các khối bê tông có đặc tính cách nhiệt tốt, chống nóng, cách âm và chống ẩm.

Nhược điểm: Các khối bê tông lớn nặng và khó xử lý, cần nhiều nhân lực hơn. Các khối bê tông cũng làm tăng lượng thép cần thiết trong kết cấu bê tông xi măng cốt thép. Giá của các khối bê tông có thể thay đổi tùy thuộc vào khu vực, chi phí xi măng và tình trạng sẵn có. Các vấn đề về hệ thống ống nước khó giải quyết hơn khi chúng xảy ra trong một kết cấu xây bằng bê tông, vì chúng có thể gây ra ngập lụt bên trong. Các khối bê tông phải được cắt mở trong trường hợp này, dẫn đến lãng phí vật liệu và tốn kém chi phí sửa chữa. Một hệ thống thoát nước hiệu quả là rất quan trọng khi xử lý khối xây bê tông.

>> Xem thêm: Sàn gỗ là gì?, Pozzola (Trans) là gì?