cống là gì? Các loại cống

Cống Là Gì? Các Loại Là Gì?

Cống là công trình giống như đường hầm, thường được xây dựng dưới đường cao tốc hoặc đường sắt, được sử dụng để thoát nước hoặc vận chuyển cáp điện từ bên này sang đường khác.

Mặc dù các cống có thể được sử dụng để ngăn dòng chảy hoặc dòng chảy làm hỏng đường, nhưng chúng thường nằm trong một tuyến đường thủy tự nhiên và cung cấp một lối đi có kiểm soát của dòng chảy. Ngoài mục đích này, một số loại cống có thể hoạt động như một cầu nối cho xe cộ qua lại.

Cầu và cống không có kết cấu giống nhau. Sự khác biệt giữa cầu và cống là cầu cho phép dòng nước đi qua có thể cản trở các phương tiện giao thông trên bộ, trong khi cống có mục đích cho phép dòng nước đi qua đường dành cho xe cộ qua lại. Nói ngắn gọn; giao thông được cung cấp bởi cây cầu và sự đi qua của nước được cung cấp bởi một cống.

Tuy nhiên, lỗ thông hơi là tên được đặt cho các lỗ được tạo ra trên cửa sổ của ngôi nhà và trên các bức tường sàn ẩm ướt nhằm mục đích thông gió.

Các loại cống là gì

Điển hình là cống; có thể là hình hộp, hình tròn hoặc hình elip. Chúng thường được chế tạo sẵn và có thể được làm từ ống chôn, bê tông cốt thép hoặc các vật liệu khác. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà hình dạng và chất liệu của nó có thể khác nhau. Sự lựa chọn và loại vật liệu sẽ phụ thuộc vào so sánh chi phí, vị trí của cấu trúc, sự sẵn có của lao động lành nghề, hạn chế về thời gian và thiết kế được đề xuất.

Chúng có thể được làm ở nhiều hình dạng như hình elip, tròn, hình ống, hộp, vòm, v.v. Một số kiểu lưới tản nhiệt thường được sử dụng như sau:

Cống hộp

cống hộp

Một trong những loại cống được sử dụng nhiều nhất là cống hộp. Cống hộp thường được làm bằng chất liệu bê tông cốt thép cho phép nước chảy qua. Một số cống hộp có thể được xây dựng bằng kết cấu hỗn hợp và nên được sử dụng ở những nơi phải chuyển hướng nước hoặc nơi có lưu lượng nước lớn.

Nó được ưu tiên trong việc xây dựng các cống này, đặc biệt là trong điều kiện đất tơi xốp và nơi có khe hở rộng hơn. Nó có thể được sử dụng trong một nhịp dài hơn 3 mét hoặc trong hai nhịp dài 6 mét. Tuy nhiên, được biết cống hộp không kinh tế khi khoảng cách phải đi qua vượt quá 6 mét.

Thiết kế của loại cống này dựa trên lý thuyết dầm liên tục. Nó đòi hỏi một nền tảng tốt. Sự chìm của bất kỳ bộ phận nào gây ra sự thay đổi đáng kể về mômen uốn và lực cắt.

Cống đường ống

cống ống

Cống ống được sử dụng cho các công việc thoát nước rất nhỏ đi qua nền đường hoặc đường sắt. Nó bao gồm một hoặc nhiều đường ống đặt cạnh nhau. Đường ống nói chung là thép, bê tông cốt thép, gang, v.v. có thể được làm bằng vật liệu.

Cống ống có nhiều hình dạng khác nhau như hình tròn, hình elip và kiểu vòm. Mặc dù ống hình tròn là loại phổ biến nhất, các hình dạng khác có thể được sử dụng tùy thuộc vào điều kiện công việc và hạn chế của công việc. Mặc dù giá cả cực kỳ phải chăng so với các loại lưới tản nhiệt khác nhưng nó cũng rất dễ lắp đặt.

Cũng như các loại lưới tản nhiệt khác, việc lựa chọn lưới tản nhiệt sẽ phụ thuộc vào thiết kế thủy lực và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và tính phù hợp. Lý do chính của việc sử dụng cống ống là; Điều này là do chúng tiết kiệm và cung cấp một cách sử dụng đáng tin cậy trong các khu vực đô thị hóa với dân số cao.

Nướng vành đai

Nướng vành đai

Cống vòm thường được làm bằng kim loại, gạch xây hoặc bê tông cốt thép. Chúng được lắp đặt dễ dàng và bạn không cần phải sử dụng các cấu trúc chuyển hướng nước đắt tiền để lắp đặt chúng. Hình dạng phổ biến bao gồm vòm bán nguyệt, vòm elip, và cống hộp bê tông. Một lợi ích nữa của loại hình xây dựng này là quá trình lắp đặt không mất nhiều thời gian so với các loại ống thông hơi dạng hộp truyền thống.