Làm sao để cây phát triển tốt mà không cần dùng thuốc?

Xưa nay, người dân đã có thói quen phun thuốc cho cây trồng. Ai cũng nghĩ rằng, bất kể loại cây nào cũng không thể thiếu thuốc. Dù đó chỉ là mức độ sử dụng ít hay nhiều mà thôi. Thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật làm cho cây lớn nhanh. Lại chống chọi tốt với sâu bệnh trên thực tế đã chứng minh. Tuy vậy, cái lợi trước mắt là vậy, nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Vậy làm sao để cây phát triển tốt mà không cần dùng thuốc? Hãy lắng nghe những mẹo nhỏ, đơn giản không ngờ mà Insaat haberleri chia sẻ dưới đây:

Làm sao để cây phát triển tốt mà không cần dùng thuốc?

Chuẩn bị loại chậu và giá thể trồng cây phù hợp

Chuẩn bị loại chậu và giá thể trồng cây phù hợp
Chuẩn bị loại chậu và giá thể trồng cây phù hợp

Trồng cây trong chậu không phải là ý tưởng tồi. Để cây phát triển nhanh, tốt thì việc chọn lựa chậu trồng rất quan trọng. Nên chọn chậu phù hợp với đặc điểm sinh trưởng của cây. Chậu trồng phải đủ rộng để cây có không gian phát triển. Đừng để tình trạng rễ cây mọc chen chúc nhau trong chậu. Nó là thủ phạm chính khiến cho cây không phát triển nổi và chết dần. Hơn nữa chọn chậu cũng cần chú ý đến yếu tố mỹ quan. Dành thời gian kiểm tra rễ cây ít nhất là mỗi năm 1 lần. Xem rễ có bị mọc chen chúc quá hay không. Nếu có hãy chuyển chúng sang chậu lớn hơn để kích thích cho cây đâm chồi. Hoặc tỉa bớt rễ đi là được.

Còn nếu không gian rộng, bạn muốn trồng trực tiếp xuống đất. Chú ý chừa khoảng cách thích hợp giữa các cây với nhau. Nó sẽ giúp cho cây phát triển nhanh, không bị thối rễ, chen lấn.

Khi đã chọn được chậu, hãy quan tâm đến giá thể. Tốt nhất là chọn giá thể gồm các thành phần có lợi cho cây. Chẳng hạn như: đất, xơ dừa hoặc trấu hun, trộn thêm phân chuồng đã ủ hoai, vôi bột. Trộn chúng với nhau theo tỷ lệ đất 60%, trấu 20%, phân hữu cơ 20%. Đem vào trộn thêm với một ít vôi bột để khử khuẩn cho đất là có thể trồng.

Chọn loại cây trồng phù hợp, tìm hiểu kỹ về cây

Chọn loại cây trồng phù hợp, tìm hiểu kỹ về cây
Chọn loại cây trồng phù hợp, tìm hiểu kỹ về cây

Đây là một mẹo nhỏ nhưng khá hữu hiệu để cây phát triển tốt mà không cần dùng thuốc. Dù bạn có bỏ nhiều công đầu tư chăm sóc. Nhưng bạn không chọn được loài cây phù hợp và tìm hiểu về chúng. Chắc chắn cây sẽ không bao giờ phát triển tốt. Bởi mỗi loài cây sẽ có khả năng sinh trưởng tốt trong nhiều khí hậu khác nhau. Nhưng một số loại chỉ tốt trong một số vùng nhất định và rất khó chăm.

Hãy hỏi chuyên gia vườn ươm hoặc tham khảo https://halan.net/ để xem loại cây bạn chọn đòi hỏi những điều kiện gì. Cây có thể sinh trưởng tốt ở vùng nào. Thường thì cây luôn sinh trưởng tốt với khí hậu và thổ nhưỡng vùng. Cố gắng duy trì được mức nhiệt độ thích hợp để cây được phát triển tốt hơn.

Đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho cây

Đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho cây
Đảm bảo cung cấp đủ nước và chất dinh dưỡng cho cây

Nước và chất dinh dưỡng là nguồn nuôi sống cây trồng. Giúp cho cây phát triển xanh tốt mà không cần thuốc. Nhớ tưới nước vừa đủ, đừng tưới quá nhiều sẽ khiến cây bị úng nước. Mẹo nhỏ cho bạn là hãy dung ngón tay chọc vào đất sâu khoảng từ 2 – 3 cm. Nếu thấy đất khô thì hãy tưới. Tưới lượng vừa đủ để cho nước chảy qua lỗ thoát chút ít dưới đáy chậu là được.

Những loài cây mọng nước, chịu được hạn thường cần lượng nước ít hơn. Hãy để cho đất khô hoàn toàn rồi tưới. Với cây con, nên tưới nước liên tục vì nhu cầu cần nước luôn cao hơn cây trưởng thành. Bạn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây. Giữ ẩm liên tục cho đến khi những cây con này mọc cao hơn mặt đất vài chục cm.

Đừng để đất quá khô cằn chất dinh dưỡng. Không đủ cung cấp cho cây, khiến cây không thể lớn nổi. Bạn phải đảm bảo cây trồng có đủ chất dinh dưỡng. Kích thích cây sinh trưởng và lớn nhanh. Cần bổ sung thường xuyên, định kỳ dinh dưỡng cho cây.

Sử dụng phân bón sinh học tự chế

Sử dụng phân bón sinh học tự chế
Sử dụng phân bón sinh học tự chế

Chắc chắn rồi, việc lạm dụng thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật là không nên. Hướng đến một môi trường trong lành và an toàn cho cây bạn có thể sử dụng phân bón hữu cơ hoặc tự tay chế ra các loại phân bón sinh học để tưới cho cây. Việc này cũng khá đơn giản, không tốn nhiều công sức và chi phí. Một số cách chế phân như sau:

Cách ủ phân từ bã trà và cà phê

Trong bã trà và cà phê luôn có khá nhiều chất dinh dưỡng. Gồm đạm, magie, kali…có tác dụng rất tốt cho cây. Bạn trộn đều bã trà, cà phê với các loại rác thải khác nhau như lá rau, vỏ trứng, cuống rau. Ủ kín chúng trong thời gian từ 2 – 3 tuần để phân hủy rác thải nhanh thối mục. Tỷ lệ tốt nhất của bã trà và cà phê là không quá 25%.

Đơn giản hơn và không mất thời gian ủ. Hãy hòa loãng bã trà, cà phê để tưới quanh gốc cây. Hoặc phơi khô và rắc bột quanh gốc, tưới nước ướt gốc. Lúc này chất dinh dưỡng sẽ ngấm từ từ để cây hấp thụ, phát triển nhanh.

Cách chế nước tưới từ chuối

Từ lâu khoa học đã chứng minh, chuối chứa lượng lớn kali, phốt pho. Vỏ chuối dễ phân hủy và thường được dùng để bón cho cây. Giúp cây trồng tươi tốt, dễ đậu quả và hoa rất lâu tàn. Cho những quả chuối chín vào thùng có nắp. Đổ đầy nước lên và ủ chúng trong khoảng 3 – 4 ngày. Sau đó đem ra chắt nước tưới cho cây. Phần bã cho gần gốc cây nhưng không nên quá gần. Ngoài ra còn nhiều giải pháp đơn giản khác giúp cho cây phát triển tốt. Bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của người thân. Hoặc tìm hiểu trên các trang mạng xã hội nhé.

Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học tự chế

Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học tự chế
Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học tự chế

Đôi lúc sâu bệnh, côn trùng…là kẻ thù rất khó chịu của cây. Nếu không phun thuốc bảo vệ thực vật thì rất khó giữ cho cây lớn lên. Nhưng vấn nạn dùng thuốc lại rất lớn. Vừa ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe. Hơn nữa cây trồng lại phát triển không bền vững. Bạn có thể tự tay chế thuốc trừ sâu sinh học bằng nhiều nguyên liệu quanh ta. Ví dụ:

Thuốc trừ sâu từ tỏi, ớt, gừng, rượu

Tỏi, ớt, gừng đem giã hoặc xay nhỏ. Trộn lẫn với rượu theo tỷ lệ 1 tỏi, 1 gừng, 1 ớt, 3 rượu. Cho hỗn hợp này vào trong một hộp kín, ủ trong 10 ngày. Các nguyên liệu này sẽ ngấm đều vào cùng rượu. Sau đó, đem lọc lấy phần nước, pha loãng với ít nước lã. Phun trực tiếp lên cây trồng. Hỗn hợp này vừa cay, vừa nóng nên trừ sâu bệnh rất tốt. Tiêu diệt được từ 80 – 90% sâu bệnh hại cây trồng. Thời gian sử dụng của thuốc cũng lâu dài, từ 4 – 5 tháng.

Thuốc trừ sâu từ thuốc lá, thuốc lào

Thuốc lá tươi hái ngâm trong nước. Sau 1 ngày, vớt lá thuốc ra đem nghiền nhỏ. Trộn đều trong nước lọc rồi đem phun lên cây. Có thể trị được bọ trĩ, bọ xít, sâu đục thân, sâu cuốn lá, các loại rệp. Hoặc bạn mua sợi thuốc lào đem ngâm vào nước ấm hơn 1 ngày. Lọc lấy bã và đem phun, tuy nhiên chúng không hiệu quả bằng lá tươi.

Thuốc trừ sâu từ hạt cau già, bồ kết, cồn

Hạt cau già đem xay nhuyễn, bồ kết đem phơi khô và giã nát. Đem trộn lẫn cùng cồn 90 độ, ngâm trong thùng thời gian 3 – 4 tháng. Sau thời gian này có thể đem ra sử dụng. Lọc lấy bã, hóa với nước lã và đem phun cho cây. Sẽ không còn sâu, rầy quấy phá cây trồng. Nên sử dụng loại thuốc sinh học này cho các loại cây ăn quả.

Ngoài ra bạn có thể giúp cây trồng phát triển tốt mà không dùng thuốc bằng nhiều cách khác. Có thể sử dụng hoa cúc, lá cà chua cũng đều rất hiệu quả.

Đảm bảo ánh nắng vừa đủ cho cây

Đảm bảo ánh nắng vừa đủ cho cây
Đảm bảo ánh nắng vừa đủ cho cây

Không phải loài cây nào cũng cần hấp thụ ánh sang như nhau. Có loại ưa nắng một phần, có loại cần bóng râm một phần. Hãy bố trí sao cho vườn cây của bạn có một phần bóng râm, một phần nắng. Bạn có thể trồng được nhiều loại cây khác nhau. Những cây guộc, thường vươn mình về ánh sang. Nghĩa là loài cây này cần được tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn. Nếu hiểu được nguyên lý này bạn sẽ có được sự bố trí hợp lý nhất.

Tiến hành kiếm tra cây trồng thường xuyên

Đây cũng là cách để giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt không cần thuốc. Hàng tuần, tốt nhất là khoảng 2 – 3 ngày. Bạn hãy dành chút thời gian kiếm tra. Phát hiện sớm những dấu hiệu cây đi xuống để có hướng xử lý kịp thời nhé.