Kết cấu thép sàn 1 lớp

Kết cấu thép sàn 1 lớp là gì? Những lưu ý trong gia công

Kết cấu thép sàn 1 lớp là công đoạn rất quan trọng và ảnh hưởng đến chất lượng công trình kiến trúc. Do đó thép sàn 1 lớp được quan tâm và chú trọng trong xây dựng công trình. Vậy cách bố trí cấu trúc thép sàn để đạt được hiệu quả và độ chính xác như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Thế nào là kết cấu thép sàn 1 lớp?

Đây là một tầng kết cấu có khả năng chịu lực tải trọng trực tiếp, kết hợp với dầm và cột để hỗ trợ cho thép sàn. Dầm sẽ truyền dẫn tải trọng đến cột, đồng thời cột cũng truyền tải trọng đến móng công trình. 

Do đó, cấu trúc thép sàn một tầng được sử dụng phổ biến trong các công trình xây dựng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả khi thi công, các doanh nghiệp cần xác định cách bố trí kết cấu thép sàn 1 lớp thật phù hợp.

Tìm hiểu kết cấu thép sàn 1 lớp
Kết cấu thép sàn 1 lớp

Ưu, nhược điểm của thép sàn 1 lớp

Mặc dù là vật liệu quan trọng, nhưng thép sàn 1 lớp vẫn có ưu/nhược điểm. Chính vì thế bạn cần phải quan tâm đến vấn đề này để thi công hiệu quả. 

Ưu điểm

  • Thép sàn có tỷ lệ cường độ trên tổng tải trọng công trình cao, do đó phần thép sàn được sử dụng ít hơn so với các vật liệu xây dựng khác, dù cho cấu trúc tải trọng có lớn đến đâu. 
  • Ngoài ra, thép sàn còn có kết cấu linh hoạt, dễ chế tạo, sản xuất hàng loạt và giá thành thấp hơn so với các vật liệu xây dựng khác. 
  • Thép sàn còn có độ bền cao và khả năng chịu được các tác động từ bên ngoài, cùng với tuổi thọ lên tới vài chục năm. 

Với những ưu điểm này, thép sàn 1 lớp là lựa chọn hoàn hảo cho các công trình xây dựng.

Nhược điểm

Tuy nhiên, dù có nhiều ưu điểm nhưng thép sàn cũng có những khuyết điểm cần được chú ý. Thép sàn 1 lớp là hợp kim của sắt, vì thế nó dễ bị ăn mòn theo thời gian. Đặc biệt, trong những ngày nhiệt độ cao, thép sàn có thể mất đi tính chất vốn có của nó và dễ bị giãn nở. Điều này có thể gây ra các vấn đề cho cấu trúc tổng thể của công trình xây dựng. 

Do đó, người sử dụng cần phải đặc biệt chú ý đến vấn đề ăn mòn và giãn nở khi sử dụng thép sàn trong công trình xây dựng nhà xưởng chuyên nghiệp, nhà công nghiệp. Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng của cấu trúc tổng thể, việc lựa chọn sàn nhà kết cấu 1 lớp còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề và đặc điểm khác của công trình.

Ưu và nhược điểm của kết cấu thép sàn 1 lớp
Đặc điểm của kết cấu thép sàn 1 lớp

Cách thi công kết cấu thép sàn 1 lớp hiệu quả

Sau đây sẽ là 2 cách thi công kết cấu thép sàn 1 lớp phổ biến nhất. Bạn có thể tham khảo và lựa chọn cách phù hợp với công trình của mình. 

Thép sàn bản dầm (thép sàn 1 phương)

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách bố trí thép sàn bản dầm (thép sàn 1 phương). Với cách bố trí này, kết cấu thép sàn chỉ hoạt động theo một phương. Tức là tất cả tải trọng sẽ truyền cho phần dầm theo phương vuông góc.

Thép sàn bản dầm được áp dụng khi chiều dài của sàn quá khác nhau. Điều này dẫn đến tải trọng không thể truyền hết đến dầm, mà chỉ có thể truyền được theo một phương. Ngoài ra, nếu tỷ lệ chiều dài và chiều rộng của sàn lớn hơn 2, thì phần sàn cũng được gọi là thép sàn bản dầm.

Thép sàn bản kê 4 cạnh (thép sàn 2 phương)

Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách bố trí thép sàn bản kê 4 cạnh (thép sàn 2 phương). Với kết cấu này, thép sàn hoạt động theo hai phương và truyền tải trọng đồng đều cho các dầm.

Để sử dụng cách bố trí thép sàn hai phương, tỷ lệ chiều rộng và chiều dài của sàn phải bằng hoặc lớn hơn 2. Thép sàn hai phương thường được sử dụng cho các công trình xây dựng có tải trọng nhỏ hơn 1000kg/m2.

Cả hai cách trên được sử dụng rộng rãi trong nhiều công trình xây dựng hiện nay vì vừa đơn giản vừa an toàn.

Những điều cần lưu ý khi thi công kết cấu thép sàn 1 lớp

Như đã chia sẻ bên trên, khi thi công kết cấu thép sàn 1 lớp các kỹ sư cần lưu ý nhiều điều sau đây để đảm bảo chất lượng, an toàn cho công trình:

Xác định vị trí và hình thức nối thép sàn

Việc xác định vị trí và hình thức nối thép sàn là rất quan trọng để kỹ sư có thể tính toán khả năng chịu tải trọng của công trình một cách chính xác. Đồng thời tránh phá huỷ cấu trúc ban đầu của tải trọng kết cấu thép sàn.

Kết hợp kết cấu thép sàn 1 lớp của bố trí dầm

Khi thi công kết cấu thép sàn 1 lớp, cần kết hợp với bố trí dầm để tránh phải lắp thêm và gây hư hại cho kết cấu thép. Điều này sẽ tốt hơn nếu kết cấu thép sàn được kết hợp với phần thiết kế gác mái, lắp đặt.

Không dùng thép vuông hoặc thép rỗng

Để đảm bảo sự an toàn cho công trình, cần tránh sử dụng thép vuông hoặc thép rỗng. Bởi vì chúng chịu tải trọng kém hơn thép đặc và có thể gây nguy hiểm khi thi công công trình.

Tuyệt đối không dùng thép vuông hoặc thép rỗng
Không dùng thép vuông hoặc thép rỗng

Bố trí thép sàn chính xác, rõ ràng

Bố trí thép sàn cần được tính toán lực truyền tải chính xác, rõ ràng. Đặc biệt lưu tâm đến vấn đề tần số và độ rung trong lúc thi công sàn. Kiến trúc sư phải loại bỏ sự cộng hưởng giữa kết cấu thép sàn và hoạt động của con người. Điều này đem lại sự an toàn cho công trình tối đa nhất.

Sử dụng thép đạt tiêu chuẩn

Nên sử dụng thép đạt tiêu chuẩn để đảm bảo độ an toàn và chắc chắn của công trình trong lâu dài. Theo đó bạn hãy tuyển chọn thép có độ bền, độ dẻo cao. Đặc biệt thép phải dễ dàng khoan cắt để đảm bảo toàn cho công trình. 

Kiểm tra kết cấu thép sàn

Trong quá trình sản xuất và lắp đặt kết cấu thép sàn 1 lớp, bạn cần kiểm tra kỹ càng từng liên kết. Đồng thời xác nhận các chi tiết nối và vật liệu được liên kết với nhau chặt chẽ nhất để đảm bảo chất lượng của công trình.

Ứng dụng kết cấu thép sàn 1 lớp trong thực tế

Gia công kết cấu thép sàn 1 lớp là phương pháp được nhiều kỹ sư áp dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của kết cấu này, các doanh nghiệp cần có dây chuyền sản xuất thép sàn đạt tiêu chuẩn cần thiết. Và để xác định khi nào sử dụng kết cấu thép sàn 1 lớp, cần phải cân nhắc đến mức độ tải trọng của công trình xây dựng.

Kết cấu thép sàn 1 tầng thường được sử dụng trong các trường hợp đặc biệt. Chẳng hạn công trình có tải trọng nhỏ như nhà cấp 4, nhà một tầng, hiên nhà,… Các công trình như vậy không quá lớn và có thể sử dụng thép sàn 1 lớp để tiết kiệm chi phí và đảm bảo chất lượng thi công.

Trong trường hợp công trình được hỗ trợ bởi kết cấu dầm tường chắc chắn hoặc công trình mặt sàn bản kê 4 cạnh đều có thể thi công kết cấu thép sàn 1 lớp. 

Các ứng dụng của kết cấu thép sàn 1 lớp trong
Ứng dụng kết cấu thép sàn 1 lớp

Bài viết trên là những thông tin hữu ích về cách thi công kết cấu thép sàn 1 lớp chuẩn xác. Mong rằng bạn đọc sẽ hiểu rõ để không mắc phải sai lầm trong quá trình sử dụng thép sàn 1 lớp trong công trình.