mẹo trị mất ngủ dân gian

Bật Mí Các Mẹo Trị Mất Ngủ Dân Gian Cực Hiệu Quả

Mất ngủ là một triệu chứng khiến nhiều người đau đầu và cảm thấy mệt mỏi. Vậy có bao nhiêu phương pháp trị mất ngủ đơn giản và dễ thực hiện? Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng insaathaberleri.net đi tìm hiểu rõ hơn về các mẹo trị mất ngủ dân gian cực hiệu quả, được sử dụng nhiều.

Mất ngủ là bệnh gì?

Mất ngủ được xem là một tình trạng bệnh phổ biến và xuất hiện nhiều ở cả nam và nữ. Thông thường, mỗi người sẽ ngủ khoảng 7-8 tiếng/ngày để có đủ năng lượng, tạo cảm giác tỉnh táo. Tuy nhiên đối với những người mất ngủ, họ sẽ không thể ngủ đủ giấc, không sâu giấc và có thể cảm thấy mệt mỏi mỗi khi thức dậy.

trị mất ngủ dân gian

Hiện nay, chứng mất ngủ được chia thành hai dạng chính: mất ngủ cấp tính và mất ngủ mãn tính. Mất ngủ cấp tính là khi trạng thái thiếu ngủ kéo dài trong khoảng thời gian dưới 1 tháng. Còn mất ngủ mãn tính là tình trạng mất ngủ kéo dài hơn 1 tháng. Hiện nay để có giấc ngủ ngon, người ta hay tìm kiếm các mẹo trị mất ngủ dân gian.

Xem thêm: Top 10 dịch vụ tư vấn môi trường uy tín tại Việt Nam

Nguyên nhân dẫn đến bệnh mất ngủ

Dưới đây là một số các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất ngủ mà chúng ta có thể chưa biết:

  • Mất ngủ có thể hình thành do những áp lực, căng thẳng, rối loạn sức khỏe tâm thần. Khi bắt gặp các dấu hiệu tâm lý, áp lực công việc, cuộc sống,…sẽ làm giấc ngủ bị rối loạn.
  • Ăn quá nhiều thực phẩm dầu mỡ, đồ chua,… vào ban đêm.
  • Do thói quen sinh hoạt không điều độ, lịch ngủ không đều đặn, ngủ trưa quá mức,… đều có thể gây nên ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.
  • Do thay đổi về múi giờ giữa các nước khác nhau trên thế giới.
  • Một số bệnh lý có thể gây ra tình trạng mất ngủ. Khi bệnh nhân bị các trường hợp như hen suyễn, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư, tiểu đường, đau mãn tính,… nó có thể làm mất cân bằng giấc ngủ.
  • Sử dụng chất kích thích quá nhiều như rượu bia, trà, cà phê và các loại đồ uống chứa caffeine,… cũng sẽ làm chúng ta mất ngủ.

đau đầu do mất ngủ

Bật mí các mẹo trị mất ngủ dân gian cực hiệu quả

Mất ngủ không những xảy ra ở người già mà còn xuất hiện ở những người trẻ. Người lớn tuổi ở các viện dưỡng lão bị mất ngủ có thể áp dụng các mẹo trị mất ngủ dân gian.

Để có thể cải thiện được tình trạng mất ngủ kéo dài, việc thay đổi thói quen sống, sử dụng các thực phẩm lành mạnh,…. cũng là điều cần được chú ý. Dưới đây là một số mẹo trị mất ngủ dân gian cực hiệu quả mà chúng ta có thể tham khảo thêm.

Sử dụng liệu pháp tâm lý để chữa

Điều trị mất ngủ bằng liệu pháp tâm lý cũng là một cách thức hiện đại, mang đến nhiều hiệu quả tốt. Người bệnh được tư vấn bởi các chuyên gia tâm lý, tìm kiếm cho mình những nguyên nhân và cách thức hỗ trợ phù hợp, giúp cho chứng mất ngủ dần được cải thiện.

sử dụng liệu pháp tâm lí

Xem thêm: Top 10 loại tinh dầu massage cho bé được các mẹ tin dùng

Tập yoga mỗi ngày

Tập luyện yoga mỗi ngày cũng là một trong những cách thức cải thiện sức khỏe và giúp cho giấc ngủ được sâu hơn. Theo nghiên cứu cho thấy có đến 85% người tập yoga cảm thấy bớt căng thẳng và có 55% người sau khi luyện tập sẽ có những giấc ngủ ngon.

tập yoga mỗi ngày

Châm cứu và bấm huyệt

Châm cứu và bấm huyệt là hai mẹo chữa mất ngủ dân gian được biết đến nhiều hiện nay. Với phương pháp Y học cổ truyền, chúng ta có thể giảm thiểu đau mỏi thông qua châm cứu, bấm huyệt. Từ đây cơ thể được xua tan mọi căng thẳng, giúp cho giấc ngủ thêm sâu và ngon hơn.

châm cứu bấm huyệt

Massage đầu trước khi ngủ

Massage đầu trước khi ngủ cũng là một mẹo trị mất ngủ dân gian cực hiệu quả. Thông qua các động tác massage tại khu vực đầu, mặt sẽ kích thích máu lưu thông lên não. Nhờ vậy mà chúng ta sẽ được thư giãn, trải nghiệm những cảm giác thoải mái, làm cho tinh thần thêm khỏe khoắn và có cho mình những giấc ngủ ngon.

massage trước khi ngủ

Xem thêm: Các phương pháp triệt lông tay vĩnh viễn là gì? Ưu và nhược điểm cần biết

Nên ngâm chân bằng nước nóng

Trước khi ngủ, chúng ta có thể ngâm chân vào nước nóng  từ 40 – 50 độ C trong khoảng 10 – 15 phút. Đây được xem là một trong các mẹo chữa mất ngủ đơn giản nhưng mang đến hiệu quả tốt. Ngâm chân nước nóng sẽ giúp cơ thể được thư giãn do được tăng cường lượng máu lưu thông, từ đây chất lượng giấc ngủ sẽ luôn được cải thiện.

ngâm chân bằng nước nóng

Thay đổi chế độ ăn lành mạnh

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh cũng được đánh giá là một trong những mẹo chữa khó ngủ mang đến hiệu quả và được áp dụng nhiều. Chúng ta có thể cung cấp và bổ sung nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể khi sử dụng các thực phẩm như:

  • Sữa chua: Đây là một trong những thực phẩm tốt, cung cấp và bổ sung nhiều dinh dưỡng, khoáng chất,… giúp cơ thể thêm khỏe mạnh, da căng mịn. Trong sữa chua thường sẽ có chứa axit tryptophan. Sau khi hấp thụ vào cơ thể, chúng được chuyển hóa thành chất dẫn truyền thần kinh serotonin và melatonin để duy trì giấc ngủ tự nhiên vào mỗi đêm.
  • Chuối: Chuối được đánh giá là thực phẩm có chứa tryptophan. Bên cạnh đó, chuối còn có thêm magie và kali nên giúp cho não bộ được thư giãn, giảm thiểu căng thẳng hiệu quả.
  • Hạt sen: Hạt sen cũng có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn. Đây được xem là thực phẩm giúp cải thiện giấc ngủ và được tin chọn sử dụng nhiều trong thời gian gần đây.
  • Cải bó xôi: Cải bó xôi cũng sẽ cung cấp một lượng lớn kali cho cơ thể, tác động mạnh mẽ đến các hệ thần kinh, giúp giảm thiểu mọi căng thẳng, mệt mỏi trong ngày. Từ đây giấc ngủ của chúng ta sẽ được cải thiện tốt.

thay đổi chế độ ăn uống

Xem thêm: Tổng Hợp Các Mẫu Thảm Lót Sàn Đẹp Và Độc Đáo Từ Cao Trường Kha

Bổ sung khoáng chất và vitamin cần thiết

Việc bổ sung cho cơ thể thêm khoáng chất và vitamin cũng là một trong các mẹo chữa mất ngủ đêm tốt hiện nay. Cơ thể khi được cung cấp nhiều dưỡng chất, vitamin và dinh dưỡng cần thiết khác sẽ tác động mạnh mẽ đến não bộ, giúp an thần, hỗ trợ cho giấc ngủ tốt. Bạn có thể bổ sung thêm một số các vitamin cần thiết và quan trọng cho cơ thể như:

các thức ăn có vitamin

  • Vitamin D
  • Vitamin A
  • Vitamin B12
  • Vitamin E
  • Vitamin C
  • Magie
  • Sắt
  • Kali

Thay đổi một số thói quen xấu trước khi đi ngủ

Thay đổi một số thói quen xấu cũng sẽ giúp cho cơ thể thêm khỏe mạnh, có nhiều năng lượng và giúp hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ. Trước khi ngủ, chúng ta cần lưu ý đến những điều sau:

thay đổi thói quen trước khi ngủ

  • Hạn chế và không sử dụng nhiều socola vì nó có thể gây nên tình trạng khó ngủ.
  • Hạn chế sử dụng cafe.
  • Không sử dụng rượu bia.
  • Tránh vận động mạnh.
  • Không nên sử dụng nhiều thực phẩm có chứa dầu mỡ, cay nóng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và giấc ngủ.

Có thể sử dụng tinh dầu

Tinh dầu cũng có thể hỗ trợ chữa bệnh mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Chúng ta có thể cho tinh dầu vào máy khuếch tán tinh dầu để tinh dầu lan tỏa khắp căn phòng, mang đến mùi hương dễ chịu, nhẹ nhàng giúp ngủ sâu giấc hơn.

sử dụng tinh dầu

Xem thêm: Top 11 Các Loại Tinh Dầu Thiên Nhiên Được Ưa Thích Nhất Hiện Nay

Không gian phòng ngủ thoải mái

Không gian phòng ngủ cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây nên ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ. Thay đổi không gian phòng ngủ ấm cúng cũng là một trong những mẹo trị mất ngủ dân gian được đánh giá cao.

mẹo trị mất ngủ dân gian là tạo không gian phòng ngủ ấm cúng

Để có cho mình những giấc ngủ ngon, sâu giấc thì không gian phòng cần đảm bảo được các tiêu chí sau:

  • Phòng ngủ có ánh sáng vừa đủ.
  • Nhiệt độ phòng tương đối, khoảng từ 26 – 28 độ C.
  • Màu sắc phòng đơn giản, không quá bắt mắt.
  • Sử dụng các trang thiết bị hiện đại cho không gian.

Không nên ngủ trưa quá lâu

Khi chúng ta ngủ trưa quá nhiều, buổi tối cơ thể sẽ không còn cảm giác buồn ngủ. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ vào ban đêm.  Để hạn chế được tình trạng này chúng ta nên ngủ đủ giấc vào buổi trưa (10-15 phút), tránh ngủ quá nhiều. Đây không hẳn là mẹo trị mất ngủ dân gian nhưng cũng là một cách giúp bạn ngủ buổi tối ngon hơn.

không nên ngủ trưa quá lâu

Vậy là chúng ta đã cùng nhau đi tìm hiểu một số các nội dung liên quan đến mất ngủ cũng như các mẹo trị mất ngủ dân gian hiệu quả. Hy vọng thông qua những nội dung mà Insaathaberleri chia sẻ, bạn sẽ có thêm cho mình nhiều mẹo và kiến thức liên quan đến sức khoẻ.

Xem thêm: Cách khử mùi thuốc lá trong phòng kín đơn giản, hiệu quả