vật liệu xây dựng xanh

Những vật liệu xây dựng xanh hot nhất năm 2023

Vật liệu xây dựng xanh hay còn được biết tới với cái tên quen thuộc là vật liệu xanh, đây là một trong những vật liệu sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng. Vật liệu xanh không chỉ mang giá trị về môi trường mà nó còn tác động tích cực đến sức khỏe và kinh tế. Bạn đang tìm kiếm các loại vật liệu xây dựng xanh, bạn không biết nên chọn loại nào? Trong bài viết này Insaat haberleri sẽ chia sẻ tới cho bạn những vật liệu xây dựng xanh hot nhất năm, hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Vật liệu xây dựng xanh là gì?

Có rất nhiều bạn vẫn đang thắc mắc không biết vật liệu xây dựng xanh là gì? Các loại vật liệu xanh trong xây dựng là vật liệu bền vững được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xây dựng và cả công nghệ môi trường. Một trong những điểm nổi bật của vật liệu xanh đó là có tuổi thọ cao, cùng khả năng chịu lực cực tốt nên được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng. Vật liệu xanh được sản xuất từ các nguồn tài nguyên tái chế hoặc tái sử dụng nhằm mục đích giảm thiểu lượng chất thải và tiêu hao tài nguyên tự nhiên.

tìm hiểu về vật liệu xây dựng xanh

Ngoài ra, các loại vật liệu xây dựng xanh còn có khả năng cách âm, cách nhiệt như tôn cách nhiệt chống cháy, gạch không nung, xốp cách nhiệt,… đều tốt gấp nhiều lần so với vật liệu thông thường, đồng thời tiết kiệm năng lượng và giảm tiêu hao năng lượng khi sử dụng. Chính vì thế mà vật liệu xanh được khuyến khích gia công và sử dụng trên toàn thế giới, vừa thân thiện với môi trường lại an toàn cho sức khỏe.

Top vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường

Tôn nhựa – Mái lợp tổng hợp

Đây là loại vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường và tiết kiệm vật liệu thi công. Đối với mái lợp tổng hợp thì được là từ mút xốp cách nhiệt hoặc lớp cellulose kẹp giữa 2 tấm kim loại hay 2 tấm nhựa. Điểm đặc biệt của vật liệu này là cực nhẹ, có khả năng cách nhiệt và giảm lượng điện tiêu hao vượt trội. Hiệu suất chống ăn mòn tuyệt vời không dẫn nhiệt và rất an toàn sử dụng.

vật liệu xây dựng xanh tôn nhựa tổng hợp

Độ bền của tấm tôn nhựa rất cao cùng khả năng chống sốc tuyệt vời và có thể chịu lực va đập lớn. Đặc biệt chính là chi phí bạn phải bỏ ra để có mái lợp tổng hợp khá thấp. Tham khảo địa chỉ cung cấp tôn nhựa tại https://tonngoinhua.vn/ đơn vị uy tín hàng đầu hiện nay.

Xốp XPs

Xốp XPs là một trong các vật liệu xây dựng xanh có khả năng cách nhiệt, cách âm, chống ẩm và đôn nền tốt nhất hiện nay, sản phẩm được sử dụng chủ yếu cho các công trình dân dụng và công nghiệp. Đối với xốp XPs thì được tạo ra từ chất dẻo Polyester, vô cùng an toàn với người dùng và thân thiện với môi trường, hoàn toàn không tạo ra chất độc nguy hiểm, không ăn mòn, không nấm mốc, đặc biệt có thể tái sử dụng.

vật liệu xây dựng Xốp XPs

Trong lĩnh vực xây dựng, xốp XPs được sử dụng nhằm mục đích cách nhiệt, chống nóng cho sàn, mái với tường bê tông. Ngoài ra, bạn còn có thể kết hợp xốp XPs với vật liệu xây dựng khác để làm vách ngăn, có khả năng cách âm và cách nhiệt cực tốt.

Tôn lợp sinh thái

Vật liệu xây dựng xanh tôn lợp sinh thái được sản xuất từ sợi hữu cơ cellulose, acrylic và có khả năng chống thấm asphalt khá tốt. Với khả năng không bào mòn, chịu được thời tiết khắc nghiệt nên phù hợp dùng cho các công trình ven biển. Đặc biệt, tôn lợp sinh thái còn chống được nóng, cách âm và cách điện nữa, có thể dùng cho những ngày nhiệt độ tăng cao.

mái lợp sinh thái giả ngói

Kiện rơm

Kiện rơm là vật liệu xây dựng xanh thân thiện với môi trường mà bạn không nên bỏ qua, nó được sử dụng trong các nông trại hiện nay vì một phần là có khả năng cách nhiệt với cách âm tốt. Ngoài ra, kiện rơm còn có khả năng chống cháy tốt, khi rơm được ép chặt sẽ khiến cho không khí không lọt qua được. Tuy nhiên, kiện rơm lại không có khả năng chịu lực, chịu tải cho nên chỉ được dùng để làm vật liệu lấp đầy cột, dầm và khung mà thôi.

vật liệu kiện rơm

Bao cát

Vật liệu xanh có chi phí thấp nhất không thể không kể tới bao cát, đây là vật liệu xanh được các chuyên gia đánh giá cao. Mặc dù thời gian hoàn thiện nhanh, chi phí bỏ ra ít nhưng nó vẫn bảo đảm sự vững chắc, kiên cố cho công trình nhé bạn. Xu hướng này bắt nguồn từ các quốc gia khác, trong đó nổi bật là Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Mozambique và Madagascar,..

bao cát xây dựng

Sử dụng bao cát xây nhà khá đơn giản, bạn chỉ cần xếp chồng chúng lên nhau và cố định bằng dây thép để cho nó không trượt xuống là được. Để tăng thêm phần ổn định hơn thì ngoài sử dụng bao cát, bạn có thể trộn thêm vôi, đất sét hoặc xi măng và trét thêm lớp gạch sống, thạch cao ở bên ngoài để cho công trình có khả năng chịu được mọi tác động ngoại cảnh, bao gồm động đất.

Xem thêm: Lưới thép là gì? Các lĩnh vực sử dụng

Bê tông nhẹ

Trọng lượng của bê tông nhẹ chỉ chiếm ½ so với gạch đất sét nung mà thôi. Nhờ vào độ rỗng cao, khả năng cách nhiệt và giảm điện năng sử dụng tốt với giá cả hợp lý cho nên bê tông nhẹ được sử dụng để làm nền móng nhiều hiện nay. Mặc dù giá thành của bê tông nhẹ cao hơn so với gạch thông thường nhưng với những công năng mà bê tông nhẹ mang lại thì đây vẫn là vật liệu xanh trong xây dựng được khuyến khích sử dụng.

gạch bê tông nhẹ

Đá chẻ (slate)

Có thể bạn chưa biết thì đá chẻ là loại đá tự nhiên, nó được chẻ từ một khối đá có kích thước lớn. Với đặc tính của đá chẻ là chịu được độ lạnh, nhiệt độ cao và khả năng tác động tốt cho nên được ưa chuộng nhiều trong lĩnh vực xây dựng. Đá chẻ được sản xuất bằng công nghệ không nung nên không ảnh hưởng quá nhiều tới môi trường và chi phí bỏ ra mua đá chẻ cũng rẻ hơn nhiều so với các vật liệu ốp khác.

trang trí bằng đá chẻ

Sợi thủy tinh

Dù trong sợi thủy tinh có một số thành phần độc hại nhưng nhờ đặc tính cách nhiệt, giá rẻ nên được dùng để cách nhiệt các tấm thủy tinh và đây cũng được coi là vật liệu xây dựng xanh.

sợi thủy tinh

Sơn không chứa VOC

VOC là hỗn hợp chất hữu cơ độc hại bay trong không khí, nó có trong sơn nội thất, ngoại thất, sản phẩm lau chùi và keo dính,..Có thể bạn chưa biết thì VOC dễ bay hơi và khi kết hợp chất vô cơ lại thành nên hợp chất hoàn toàn mới. VOC gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe, trong đó phải kể tới đau đầu, dị ứng, ảnh hưởng tới hệ hô hấp và hệ thần kinh.

sơn không chứa VOC

Vật liệu xây dựng xanh có nguồn gốc từ đất

Các vật liệu có nguồn gốc từ đất bao gồm gạch không nung hay hỗn hợp đất sét trộn vôi và lõi ngô, dùng trong lĩnh vực xây dựng. Nếu bạn muốn tăng khả năng chịu lực và tăng độ bền cho vật liệu này thì bạn bổ sung thêm cỏ, rơm rạ cắt nhỏ. Những công trình sử dụng vật liệu có nguồn gốc từ đất có khả năng cách nhiệt tốt nhưng chi phí khá đắt đỏ nên bạn hãy cân nhắc nhé.

vật liệu từ đất gạch nung

Sợi tự nhiên

Vật liệu xanh trong xây dựng mà bạn không thể bỏ qua đó chính là sợi tự nhiên. Đối với sợi tự nhiên như len, bông đều là vật liệu tái chế ép thành tấm nên được dùng trong mọi công trình xây dựng, trong đó phải kể tới như lắp đặt vào khung gỗ hay bức tường.

vật liệu tự nhiên từ sợi nấm

Xem thêm: Top 5 công ty thiết kế website xây dựng – thi công công trình

Vật liệu xây dựng tái chế

Sử dụng vật liệu xây dựng tái chế có thể giúp bạn giảm bớt chi phí sản xuất, vận chuyển và xử lý chất thải. Khi này bạn có thể tận dụng những vật liệu xây dựng xanh để phục vụ cho các công trình khác nhau, cụ thể như sau:

  • Gạch: Đối với gạch lành thì dùng cho tường còn gạch vỡ vụn thì làm nền móng hoặc lối đi.
  • Bê tông: Những bê tông vụn sau phá dỡ hãy tận dụng làm nền nhà, san lấp công trình hay nguyên liệu sản xuất gạch không nung.
  • Kim loại: Thép là phế thải xây dựng được tái sử dụng nhiều nhất, đây là vật liệu tái chế lặp đi lặp lại nhiều lần.
  • Gỗ: Tận dụng nhà kho, thùng rượu hay thùng chở hàng. Những loại gỗ dư thừa từ các công trình xây dựng, phá dỡ được tái sử dụng cho dự án xây dựng khác sau khi làm sạch.
  • Nhựa: Chất thải nhựa được tái chế và thu gom riêng không lộn chất thải khác thì được sử dụng để thiết kế ống dẫn cáp, cửa sổ PVC, sàn hoặc mái nhà và hơn nữa cả ngói nhựa asa pvc cũng có thể tái chế cực kì thân thiện môi trường.

vật liệu xây dựng tái chế

Panel cách nhiệt SIPs

Thành phần chính tạo nên SIPs chính là tấm sợi và xốp. Đây là loại vật liệu xây dựng xanh không tốn nhiều nguyên liệu và năng lượng sản xuất so với hệ thống kết cấu khác, mà nó còn có khả năng cách nhiệt tốt. Vì thế mà Panel cách nhiệt SIPs đạt chứng chỉ năng lượng LEED Platinum và tiêu chuẩn nhà thụ động.

Panel cách nhiệt SIPs

Vật liệu cách nhiệt lạnh PU

Riêng vật liệu cách nhiệt lạnh PU thì có khả năng cách nhiệt cực tốt, ngoài ra khả năng chống cháy, chống ẩm, chống lực và có độ bền ổn định nên thích hợp sử dụng trong công trình xây dựng. Hiện nay, tấm cách nhiệt lạnh PU được dùng để thi công nhà lắp ghép, nhà thép tiền chế, trường học hoặc bệnh viện,..

vật liệu chống nhiệt lạnh PU

Nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng xanh hiện nay

Việc sử dụng các vật liệu xây dựng xanh không chỉ giảm bớt lượng điện tiêu thụ mà còn giảm thải khí cho nhà kính và đồng thời cải thiện không gian sống. Đối với những vật liệu xây dựng truyền thống thì lại hao tốn nhiều tài nguyên hơn mà nó còn tạo ra chất thải độc hại và khó trong việc tái chế nữa.

vật liệu xây dựng xanh giúp giảm khí thải nhà kính

Theo thống kê của Viện Vật liệu xây dựng thì các công trình sử dụng khoảng 40% nguồn năng lượng, 17% nguồn nước, 25% gỗ khai thác với 50% lượng phát thải và 33% khí thải Cacbon cùng 40% chất thải rắn. Chính vì thế mà vật liệu xây dựng xanh là một trong những vật liệu được khuyến khích sử dụng nhiều hiện nay, được nhiều người quan tâm.

Xem thêm: Kết cấu thép sàn 1 lớp là gì? Những lưu ý trong gia công

Vật liệu xây dựng xanh mang lại những lợi ích gì?

  • Tiết kiệm năng lượng: Vật liệu xây dựng xanh có khả năng cách nhiệt cực tốt, nó sẽ giúp giữ nhiệt độ trong nhà ổn định và tạo sự thoải mái cho không gian sống. Hơn nữa, dùng vật liệu xanh xây dựng còn giảm bớt việc dùng hệ thống làm mát, sưởi ấm, tiết kiệm điện và lượng điện tiêu thụ nữa.
  • Bảo vệ cho môi trường: Do các vật liệu xanh làm từ tài nguyên tái chế như gỗ, xi măng xanh, tấm năng lượng mặt trời và một số vật liệu khác,.. Chính vì thế mà khi sử dụng vật liệu xanh sẽ phần nào giảm thiểu lượng chất thải, tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên và vật liệu này hoàn toàn không chứa chất độc hại, không ảnh hưởng tới môi trường.
  • Tạo hiệu suất và đảm bảo chất lượng: Việc bạn sử dụng vật liệu xây dựng xanh sẽ phần nào cải thiện hiệu xuất cho ngôi nhà. Một phần là do vật liệu này có độ bền cao, có khả năng chống cháy nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng.
  • Tạo môi trường sống lành mạnh, an toàn cho sức khỏe: Vật liệu xanh trong xây dựng không chỉ có khả năng giảm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường mà còn cải thiện không khí trong nhà. Bởi vì nó có khả năng hấp thụ chất độc hại, ô nhiễm không khí để tạo ra không gian sống lành mạnh cho bạn và người thân.

vật liệu xây dựng xanh tạo môi trường và không khí lành mạnh

Vật liệu xây dựng xanh là một trong những vật liệu mà bạn không thể bỏ qua hiện nay, hoàn toàn an toàn cho môi trường, không ảnh hưởng tới sức khỏe và giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian rất nhiều. Ở bài viết này chúng tôi cũng đã tổng hợp tới cho bạn các vật liệu xây dựng xanh hot nhất năm, được đánh giá và sử dụng nhiều. Hy vọng với những gì mà chúng tôi chia sẻ tới cho bạn ở bài viết này sẽ phần nào giúp ích cho bạn.